Kế hoạch thực hiện Bản ghi nhớ về phát triển và kết nối hạ tầng thương mại biên giới giữa Việt Nam - Lào

Kế hoạch thực hiện Bản ghi nhớ về phát triển và kết nối hạ tầng thương mại biên giới giữa Việt Nam - Lào
Quế Anh

Dưới đây là kế hoạch thực hiện Bản ghi nhớ về phát triển và kết nối hạ tầng thương mại biên giới giữa Việt Nam - Lào.

Kế hoạch thực hiện Bản ghi nhớ về phát triển và kết nối hạ tầng thương mại biên giới giữa Việt Nam - Lào (Hình từ internet)

Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 1247/QĐ-TTg 23/10/2024 về Kế hoạch thực hiện Bản ghi nhớ về phát triển và kết nối hạ tầng thương mại biên giới giữa Việt Nam - Lào.

Kế hoạch thực hiện Bản ghi nhớ về phát triển và kết nối hạ tầng thương mại biên giới giữa Việt Nam - Lào

Theo đó, nội dung Kế hoạch và lộ trình thực hiện được quy định như sau: 

(1) Lộ trình chung thực hiện Bản ghi nhớ

- Kế hoạch thực hiện Bản ghi nhớ được triển khai sau khi Thủ tướng Chính phủ ký ban hành cho đến khi Bản ghi nhớ hết hiệu lực; tiếp tục triển khai thực hiện nếu Bản ghi nhớ được gia hạn.

+ Cơ quan thực hiện: Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành và các tỉnh biên giới.

+ Thời gian thực hiện: Trong vòng 3 năm, tiếp tục thực hiện nếu Bản ghi nhớ được gia hạn.

- Sau khi Kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, các bộ, ngành và các tỉnh biên giới xây dựng kế hoạch thực hiện của bộ, ngành, địa phương và gửi Bộ Công Thương tổng hợp, theo dõi chung.

+ Cơ quan thực hiện: Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành và các tỉnh biên giới.

+ Thời gian thực hiện: Quý IV năm 2024.

(2) Tổ chức tuyên truyền, phổ biến nội dung Bản ghi nhớ

- Tổ chức tuyên truyền, phổ biến nội dung Bản ghi nhớ, các quy định pháp luật liên quan của Việt Nam và Lào cho các cá nhân, tổ chức và thương nhân Việt Nam và Lào trên các phương tiện thông tin đại chúng, phương tiện truyền thông, ấn phẩm, chuyên trang liên quan đến phát triển hạ tầng thương mại biên giới; hội nghị, hội thảo, tọa đàm, tập huấn liên quan đến nội dung Bản ghi nhớ.

- Cơ quan thực hiện: Bộ Công Thương chủ trì; Cơ quan phối hợp là các Bộ, ngành, các tỉnh biên giới; cơ quan báo chí, truyền hình Trung ương và địa phương và các cơ quan truyền thông.

- Thời gian thực hiện: Hàng năm.

(3) Xây dựng và phát triển hạ tầng thương mại biên giới Việt Nam - Lào

- Nghiên cứu đề xuất chính sách phát triển hạ tầng thương mại biên giới phù hợp với tiềm năng của các tỉnh biên giới Việt Nam - Lào.

Cơ quan thực hiện: Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành và các tỉnh biên giới.

Thời gian thực hiện: Năm 2025 - 2027.

- Hỗ trợ thương nhân kinh doanh đưa hàng hóa vào chuỗi phân phối dưới hình thức thương mại biên giới.

- Thúc đẩy phát triển các loại hình hạ tầng thương mại biên giới trên địa bàn các tỉnh biên giới Việt Nam - Lào.

- Rà soát các loại hình hạ tầng thương mại biên giới cần nâng cấp, cải tạo và danh mục hạ tầng thương mại biên giới ưu tiên đầu tư xây dựng. Cơ quan đầu mối trao đổi thống nhất với phía Lào danh mục hạ tầng thương mại biên giới cần ưu tiên xây dựng phù hợp quy hoạch của mỗi địa phương biên giới theo từng giai đoạn; lựa chọn ít nhất 01 loại hình hạ tầng thương mại biên giới ưu tiên đầu tư xây dựng để báo cáo Chính phủ quyết định.

Cơ quan thực hiện: Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành và các tỉnh biên giới mục b, d; Các tỉnh biên giới chủ trì thực hiện mục c.

Thời gian thực hiện: Hàng năm.

(4) Xúc tiến thương mại và đầu tư phát triển hạ tầng thương mại biên giới

- Hai bên trao đổi, thống nhất tăng cường các hoạt động tổ chức và xúc tiến đầu tư xây dựng hạ tầng thương mại biên giới ở khu vực biên giới hai nước Việt Nam và Lào định kỳ ít nhất 01 lần 01 năm.

- Triển khai khuyến khích các hoạt động thương nhân Việt Nam và Lào tham gia đầu tư xây dựng hạ tầng thương mại biên giới theo quy định hiện hành.

- Xây dựng cơ chế kết nối thông tin giữa thương nhân với cư dân biên giới hoạt động tại khu vực biên giới; kết nối thương nhân Việt Nam với thương nhân Lào.

Cơ quan thực hiện: Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương Lào và các Bộ, ngành và các tỉnh biên giới Việt Nam.

Thời gian thực hiện: Hàng năm.

(5) Chia sẻ thông tin và đào tạo

Tăng cường trao đổi thông tin, đào tạo, phát triển nguồn lực cho các cơ quan quản lý nhà nước; phát triển đội ngũ thương nhân đầu tư, kinh doanh tại khu vực biên giới; Bộ Công thương Việt Nam và Bộ Công Thương Lào là cơ quan đầu mối hai Bên phối hợp với các bộ, ngành và các tỉnh biên giới hai Bên thực hiện Bản ghi nhớ.

Cơ quan thực hiện: Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương Lào và các Bộ, ngành và các tỉnh biên giới Việt Nam.

Thời gian thực hiện: Hàng năm.

(6) Nội dung sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ hoặc ban hành văn bản quy phạm pháp luật để thực hiện Bản ghi nhớ

- Các quy định trong Bản ghi nhớ có thể áp dụng trực tiếp, toàn bộ nên không đặt ra vấn đề ban hành quy phạm pháp luật mới hoặc sửa đổi, bổ sung hay bãi bỏ các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành để thực hiện Bản ghi nhớ.

- Các bộ, ngành căn cứ chức năng, nhiệm vụ tổ chức thực hiện hoặc có thể trình cấp có thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật hoặc ban hành văn bản khác để thực hiện Bản ghi nhớ.

Xem chi tiết nội dung tại Quyết định 1247/QĐ-TTg ban hành ngày 23/10/2024.

0 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;