Kế hoạch phát triển quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp và các bên liên quan năm 2024

Kế hoạch phát triển quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp và các bên liên quan năm 2024
Trần Thanh Rin

Tôi muốn biết Kế hoạch phát triển quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp và các bên liên quan năm 2024 sẽ có những nội dung gì? – Kim Thanh (Gia Lai)

Kế hoạch phát triển quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp và các bên liên quan năm 2024

Kế hoạch phát triển quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp và các bên liên quan năm 2024 (Hình từ Internet)

Về vấn đề này, LawNet giải đáp như sau:

Ngày 23/01/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan ban hành Quyết định 118/QĐ-TCHQ về Kế hoạch phát triển quan hệ đối tác hải quan - Doanh nghiệp và các bên liên quan năm 2024.

Kế hoạch phát triển quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp và các bên liên quan năm 2024

Cụ thể, Kế hoạch phát triển quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp và các bên liên quan năm 2024 sẽ bao gồm các hoạt động chính như sau:

(1) Hoạt động 1: Thông tin

Cơ quan Hải quan các cấp tổ chức thông tin, tuyên truyền đến cộng đồng doanh nghiệp về:

(i) Các quy định pháp luật, quy trình thủ tục hải quan, thủ tục thuế đối với hàng hóa xuất nhập khẩu mới được ban hành và các chương trình, đề án cải cách hiện đại hóa trọng điểm của ngành Hải quan trong năm 2024;

(ii) Các điều ước, cam kết quốc tế trong lĩnh vực hải quan và tạo thuận lợi thương mại mà Việt Nam tham gia;

(iii) Kế hoạch chuyển đổi số tới năm 2025 và Kế hoạch cải cách hành chính năm 2024 của Tổng cục Hải quan.

(2) Hoạt động 2: Hỗ trợ doanh nghiệp

Cơ quan hải quan các cấp đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp thông qua các nội dung như:

- Hỗ trợ doanh nghiệp nắm bắt đầy đủ, kịp thời các quy định pháp luật, quy trình thủ tục về hải quan, về thuế xuất nhập khẩu mới được ban hành; giải đáp các vướng mắc, kiến nghị của doanh nghiệp phát sinh khi làm thủ tục hải quan. Chú trọng hỗ trợ đối với nhóm doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp khởi nghiệp.

- Hỗ trợ doanh nghiệp theo các chuyên đề như: quy định của pháp luật, quy trình thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất nhập khẩu tại chỗ; chế xuất; phân loại; xuất xứ; các điều kiện theo quy định của pháp luật và quy định của ngành Hải quan để được công nhận là doanh nghiệp ưu tiên; các quy định của pháp luật về thuế đối với hàng hóa xuất nhập khẩu và các chuyên đề khác theo đề xuất của cộng đồng doanh nghiệp.

- Tiếp tục hỗ trợ việc chuyển đổi số cho doanh nghiệp và các bên có liên quan để đảm bảo sự đồng bộ với quá trình chuyển đổi số của ngành Hải quan.

(3) Hoạt động 3: Tham vấn doanh nghiệp và các bên liên quan

Cơ quan Hải quan các cấp tập trung tham vấn các nội dung sau:

- Tham vấn Hải quan - Doanh nghiệp, về:

(i) Xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật, quy trình, thủ tục hải quan, chế độ kiểm tra, giám sát hải quan;

(ii) Quy định về cơ chế quản lý, phương thức, trình tự, thủ tục kiểm tra chất lượng và kiểm tra an toàn thực phẩm đối với hàng hóa nhập khẩu;

(iii) Quy định về quản lý hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu được giao dịch qua thương mại điện tử;

(iv) Quy định về điều kiện kinh doanh hàng miễn thuế, kho bãi, địa điểm làm thủ tục hải quan, tập kết, kiểm tra, giám sát hải quan;

(v) Quy định về khai hải quan điện tử đối với hàng hóa gửi qua dịch vụ bưu chính/chuyển phát nhanh; quy định thủ tục hải quan đối với xăng dầu, hóa chất, khí xuất khẩu, nhập khẩu, tạm nhập tái xuất, chuyển khẩu, quá cảnh; nguyên liệu nhập khẩu để sản xuất và pha chế hoặc gia công xuất khẩu xăng dầu, khí; dầu thô xuất khẩu, nhập khẩu; hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu phục vụ hoạt động dầu khí và các nội dung quản lý nhà nước về hải quan khác (như tham vấn giá, xử lý hàng tồn, chống buôn lậu và gian lận thương mại, sử dụng seal định vị điện tử để niêm phong, giám sát hải quan đối với hàng hóa; đề án cửa khẩu số, cửa khẩu thông minh...).

- Tham vấn Doanh nghiệp - Hải quan, về:

(i) Các đề xuất, kiến nghị của doanh nghiệp về các giải pháp hoàn thiện chính sách pháp luật, thủ tục hải quan; chính sách, pháp luật về thuế đối với hàng hóa xuất nhập khẩu;

(ii) Các kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp về xử lý các vướng mắc trong quá trình làm thủ tục hải quan; xử lý vi phạm hành chính; về cải thiện các điều kiện, phương tiện, ứng dụng công nghệ thông tin và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực hải quan để phục vụ doanh nghiệp.

(4) Hoạt động 4: Giám sát thực thi pháp luật

Cơ quan Hải quan các cấp thực hiện các nội dung hoạt động sau:

- Tạo điều kiện thuận lợi để người dân và doanh nghiệp giám sát việc thực thi pháp luật hải quan đối với cơ quan và công chức hải quan theo quy định.

- Chú trọng ứng dụng CNTT, đa dạng các kênh giám sát theo hướng ngày càng tiện ích để người dân và doanh nghiệp có thêm sự lựa chọn trong tham gia giám sát thực thi pháp luật hải quan.

- Nghiên cứu triển khai đánh giá sự hài lòng của người khai hải quan đối với chất lượng phục vụ của công chức hải quan và hiệu quả hoạt động của cơ quan Hải quan các cấp trong quá trình giải quyết thủ tục hải quan, qua đó nâng cao ý thức, trách nhiệm, đạo đức của công chức hải quan trong thực thi công vụ; góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính trong lĩnh vực hải quan và tạo thuận lợi cho thương mại.

(5) Hoạt động 5: Hợp tác Hải quan - Doanh nghiệp

Cơ quan hải quan các cấp đẩy mạnh hợp tác với cộng đồng doanh nghiệp và các bên liên quan để thực hiện các nội dung về:

(i) Công tác quản lý nhà nước về hải quan theo hướng hiện đại, đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số, xây dựng Hải quan số, Hải quan thông minh trong thời gian tới;

(ii) Nâng cao năng lực nhận diện một số loại hàng hóa;

(iii) Quy định pháp luật, quy trình thủ tục hải quan đối với hàng hàng hóa xuất nhập khẩu tại chỗ; thủ tục miễn, giảm, hoàn thuế đối với hàng hóa xuất nhập khẩu.

- Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các nội dung hợp tác đối với các Hiệp hội doanh nghiệp và doanh nghiệp đã ký kết thỏa thuận với cơ quan Hải quan. Tăng cường và mở rộng hợp tác với khối Hiệp hội/doanh nghiệp là: FDI, có tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng năm lớn, có ảnh hưởng lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội (nộp thuế lớn, sử dụng nhiều lao động, ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất kinh doanh...). Chú trọng hợp tác với nhóm doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp khởi nghiệp.

- Đổi mới cách thức hợp tác đối tác theo hướng đi vào thực chất; xây dựng quan hệ hợp tác Hải quan - doanh nghiệp dựa trên thế mạnh, năng lực, nhu cầu hợp tác của doanh nghiệp và các bên có liên quan.

Xem thêm tại Quyết định 118/QĐ-TCHQ có hiệu lực từ ngày 23/01/2024.

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

381 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;