Hướng dẫn thẩm quyền xét xử sơ thẩm của Tòa án quân sự các cấp từ 15/02/2024

Xin cho tôi hỏi quy định mới hướng dẫn thẩm quyền xét xử sơ thẩm của Tòa án quân sự các cấp từ 15/02/2024 như thế nào? - Quốc Thiên (Long An)

Hướng dẫn thẩm quyền xét xử sơ thẩm của Tòa án quân sự các cấp từ 15/02/2024 (Hình từ internet)

Về vấn đề này, LawNet giải đáp như sau: 

Ngày 28/12/2023, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao ban hành Thông tư 03/2023/TT-TANDTC hướng dẫn thẩm quyền xét xử của Tòa án quân sự.

1. Hướng dẫn thẩm quyền xét xử sơ thẩm của Tòa án quân sự các cấp từ 15/02/2024

Theo Điều 6 Thông tư 03/2023/TT-TANDTC quy định thẩm quyền xét xử sơ thẩm của Tòa án quân sự các cấp như sau: 

- Tòa án quân sự khu vực có thẩm quyền xét xử sơ thẩm những vụ án hình sự về các tội phạm quy định tại khoản 1 Điều 268 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 mà đối tượng khi phạm tội hoặc khi bị khởi tố có cấp bậc quân hàm từ Trung tá trở xuống hoặc giữ chức vụ theo quy định có cấp bậc quân hàm cao nhất từ Trung tá trở xuống.

- Tòa án quân sự quân khu và tương đương có thẩm quyền xét xử sơ thẩm những vụ án hình sự về:

+ Các tội phạm không thuộc thẩm quyền của Tòa án quân sự khu vực;

+ Có bị cáo, bị hại, đương sự ở nước ngoài hoặc tài sản có liên quan đến vụ án ở nước ngoài;

+ Các tội phạm mà đối tượng khi phạm tội hoặc khi bị khởi tố có cấp bậc quân hàm từ Thượng tá trở lên hoặc giữ chức vụ theo quy định có cấp bậc quân hàm cao nhất từ Thượng tá trở lên;

+ Các tội phạm thuộc thẩm quyền xét xử của Tòa án quân sự khu vực nhưng có nhiều tình tiết phức tạp khó đánh giá, thống nhất về tính chất vụ án hoặc liên quan đến nhiều cấp, nhiều ngành; vụ án mà bị cáo là Thẩm phán, Kiểm sát viên, Điều tra viên, cán bộ lãnh đạo chủ chốt ở cấp huyện, người có chức sắc trong tôn giáo hoặc có uy tín cao trong dân tộc ít người.

- “Chức vụ” hướng dẫn tại khoản 1 và điểm c khoản 2 Điều 6 Thông tư 03/2023/TT-TANDTC được xác định theo quy định của Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam 1999, pháp luật có liên quan và quy định của Bộ Quốc phòng.

- “Cấp bậc quân hàm” hướng dẫn tại khoản 1 và điểm c khoản 2 Điều 6 Thông tư 03/2023/TT-TANDTC bao gồm cấp bậc quân hàm của sĩ quan, hạ sĩ quan, binh sĩ và cấp bậc quân hàm của quân nhân chuyên nghiệp.

2. Thẩm quyền xét xử của Tòa án quân sự trong địa bàn thiết quân luật

Căn cứ theo Điều 5 Thông tư 03/2023/TT-TANDTC quy định thẩm quyền xét xử của Tòa án quân sự trong địa bàn thiết quân luật như sau:

- Tòa án quân sự có thẩm quyền xét xử tất cả các tội phạm xảy ra ở địa phương trong thời gian thi hành lệnh thiết quân luật.

- Trường hợp vụ án xảy ra ở nhiều nơi, trong đó có nơi đang thi hành lệnh thiết quân luật thì Tòa án quân sự ở nơi thiết quân luật có thẩm quyền xét xử toàn bộ vụ án.

- Trường hợp sau khi Tòa án quân sự đã thụ lý vụ án mà nơi tội phạm xảy ra đã được bãi bỏ lệnh thiết quân luật thì Tòa án quân sự đó tiếp tục xét xử vụ án.

Xem thêm Thông tư 03/2023/TT-TANDTC có hiệu lực từ ngày 15/02/2024.

Lưu ý: Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc hoặc đề xuất, kiến nghị thì phản ánh về Tòa án nhân dân tối cao để có hướng dẫn, xử lý kịp thời. Việc sửa đổi, bổ sung Thông tư 03/2023/TT-TANDTC do Chánh án Tòa án nhân dân tối cao quyết định.

Nguyễn Ngọc Quế Anh

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

311 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;