Hướng dẫn soạn thảo thông tư của Bộ trưởng Bộ Tài chính theo trình tự thủ tục rút gọn mới nhất là nội dung được quy định trong Quyết định 2829/QĐ-BTC năm 2024.
Hướng dẫn soạn thảo thông tư của Bộ trưởng Bộ Tài chính theo trình tự thủ tục rút gọn mới nhất (Hình từ Internet)
Ngày 27/11/2024, Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành Quyết định 2829/QĐ-BTC về Quy chế xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật và tổ chức thi hành pháp luật tài chính.
Theo quy định tại Điều 55 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 2829/QĐ-BTC năm 2024 thì việc dẫn soạn thảo thông tư của Bộ trưởng Bộ Tài chính theo trình tự thủ tục rút gọn được thực hiện như sau:
- Các trường hợp xây dựng thông tư theo trình tự, thủ tục rút gọn thực hiện theo quy định tại khoản 44 Điều 1 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật sửa đổi 2020.
- Về thẩm quyền quyết định xây dựng thông tư theo trình tự thủ tục rút gọn thực hiện theo quy định tại Điều 147, Điều 148, Điều 149 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2015 (sửa đổi khoản 45, khoản 46, khoản 47 Điều 1 Ban hành văn bản quy phạm pháp luật sửa đổi 2020), cụ thể như sau:
+ Đối với việc áp dụng trình tự, thủ tục rút gọn trong xây dựng, ban hành thông tư trong trường hợp cấp bách để giải quyết những vấn đề phát sinh trong thực tiễn theo quy định tại khoản 1 Điều 146 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2015 (sửa đổi 2020), đơn vị chủ trì soạn thảo có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với Vụ Pháp chế trình Bộ lấy ý kiến Bộ Tư pháp về việc áp dụng trình tự, thủ tục rút gọn trước khi báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
+ Đối với việc áp dụng trình tự, thủ tục rút gọn trong xây dựng, ban hành thông tư theo quy định tại khoản 2, khoản 4 Điều 146 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2015 (sửa đổi 2020), đơn vị chủ trì soạn thảo có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với Vụ Pháp chế trình Bộ xem xét, quyết định.
- Đề nghị xây dựng, ban hành thông tư theo trình tự, thủ tục rút gọn quy định tại khoản 1, 2 và 3 Điều 37 Nghị định 34/2016/NĐ-CP (sửa đổi Nghị định 154/2020/NĐ-CP, Nghị định 59/2024/NĐ-CP được thực hiện trước hoặc trong quá trình soạn thảo. Văn bản đề nghị xây dựng, ban hành thông tư theo trình tự, thủ tục rút gọn phải có các nội dung chính sau đây:
+ Sự cần thiết ban hành văn bản;
+ Tên văn bản;
+ Đối tượng, phạm vi điều chỉnh của văn bản;
+ Nội dung chính của văn bản;
+ Căn cứ áp dụng trình tự, thủ tục rút gọn, trong đó nêu cụ thể trường hợp được áp dụng trình tự, thủ tục rút gọn quy định tại Điều 146 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2015 (sửa đổi 2020); lý do đề nghị áp dụng trình tự, thủ tục rút gọn. Đối với trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 146 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2015 (sửa đổi 2020), phải nêu rõ vấn đề phát sinh trong thực tiễn và hậu quả có thể xảy ra nếu không kịp thời ban hành thông tư để giải quyết vấn đề đó;
+ Dự kiến cơ quan chủ trì soạn thảo và thời gian trình hoặc ban hành thông tư.
Xem thêm Quyết định 2829/QĐ-BTC có hiệu lực từ ngày 27/11/2024 và thay thế Quyết định 72/QĐ-BTC năm 2023 của Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành Quy chế xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật, hoàn thiện hệ thống pháp luật tài chính.
Địa chỉ: | 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh |
Điện thoại: | (028) 7302 2286 |
E-mail: | info@lawnet.vn |