Hướng dẫn nhiệm vụ năm học 2022 – 2023 về công tác pháp chế

Nhiệm vụ năm học 2022 – 2023 về công tác pháp chế được Bộ Giáo dục và Đào tạo được hướng dẫn như thế nào? – Đình Nguyên (Hà Nội).

Hướng dẫn công tác pháp chế năm học 2022 – 2023

Hướng dẫn nhiệm vụ năm học 2022 – 2023 về công tác pháp chế (Hình từ internet)

Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Công văn 5107/BGDĐT-PC ngày 06/10/2022 hướng dẫn nhiệm vụ năm học 2022-2023 về công tác pháp chế.

Hướng dẫn nhiệm vụ chung năm học 2022 - 2023 về công tác pháp chế

Theo Công văn 5107/BGDĐT-PC ngày 06/10/2022, hướng dẫn nhiệm vụ chung về công tác pháp chế như sau:

- Tiếp tục xây dựng và phát huy vai trò của tổ chức pháp chế, đội ngũ người làm công tác pháp chế và thực hiện tốt các nhiệm vụ theo quy định tại Nghị định 55/2011/NĐ-CP (đối với các Sở Giáo dục và Đào tạo) và Công văn 3878/BGDĐT-PC (đối với các cơ sở giáo dục đại học, trường cao đẳng sư phạm).

- Tiếp tục thể chế hóa các quan điểm, chủ trương của Đảng và Nhà nước về phát triển giáo dục và đào tạo (GDĐT); phối hợp triển khai nghiên cứu xây dựng Luật Nhà giáo, Luật Học tập suốt đời; nâng cao chất lượng công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL), đặc biệt là các văn bản dưới luật trong lĩnh vực GDĐT.

- Chủ động rà soát VBQPPL để đề xuất sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế, kịp thời xử lý những nội dung mâu thuẫn, chồng chéo, bất cập hoặc không còn phù hợp với các văn bản cấp trên và tình hình phát triển kinh tế - xã hội.

Chủ động triển khai thực hiện nhiệm vụ hệ thống hóa VBQPPL kỳ 2019-2023 bảo đảm tiến độ, chất lượng theo hướng dẫn của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và các cơ quan có liên quan.

- Tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL); thực hiện có chiều sâu, trọng tâm, trọng điểm, hiệu quả nhiệm vụ công tác PBGDPL; bảo đảm công tác PBGDPL được tổ chức triển khai thực chất, bám sát các nhiệm vụ trọng tâm của ngành giáo dục năm 2022;

Tập trung tuyên truyền, phổ biến các luật và quy định pháp luật mới ban hành liên quan đến quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo, phòng chống tham nhũng, tiêu cực, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; tổ chức Ngày Pháp luật Việt Nam.

- Đẩy mạnh hoạt động theo dõi, đánh giá tình hình thi hành pháp luật về giáo dục để kiến nghị các biện pháp xử lý phù hợp, nhằm nâng cao hiệu quả công tác thi hành pháp luật.

Nhiệm vụ của Sở Giáo dục và Đào tạo trong kiện toàn tổ chức pháp chế

Theo đó, các Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục kiện toàn, phát huy vai trò của tổ chức pháp chế tại đơn vị;

Tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức bồi dưỡng kiến thức pháp luật và kỹ năng công tác pháp chế nhằm nâng cao chất lượng và chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ người làm công tác pháp chế tại địa phương;

Cử người làm công tác pháp chế tham gia các lớp bồi dưỡng , tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ pháp chế do Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Tư pháp và các Bộ, ngành tổ chức.

Nhiệm vụ của trường đại học về xây dựng đội ngũ người làm công tác pháp chế

Theo Công văn 5107/BGDĐT-PC ngày 06/10/2022, các cơ sở giáo dục đại học, trường cao đẳng sư phạm thực hiện nhiệm vụ kiện toàn tổ chức, xây dựng đội ngũ người làm công tác pháp chế như sau:

- Tiếp tục kiện toàn, phát huy vai trò của tổ chức pháp chế tại đơn vị;

- Cử người làm công tác pháp chế tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ pháp chế do Bộ Giáo dục và Đào tạo và các Bộ, ngành tổ chức;

- Phối hợp khảo sát, xây dựng, đề xuất tiêu chuẩn người làm công tác pháp chế và mô hình tổ chức pháp chế trong các cơ sở giáo dục đại học, các trường cao đẳng sư phạm (khi có yêu cầu).

Xem thêm nội dung tại Công văn 5107/BGDĐT-PC ngày 06/10/2022.

Châu Thanh

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

731 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;