Hướng dẫn mới về việc vận chuyển vật liệu nổ CN bằng ô tô, tời, xe thồ

Gần đây, Bộ Công Thương vừa mới ban hành Thông tư 32/2019/TT-BCT về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn trong sản xuất, thử nghiệm, nghiệm thu, bảo quản, vận chuyển, sử dụng, tiêu hủy vật liệu nổ công nghiệp và bảo quản tiền chất thuốc nổ.

Cụ thể, khi vận chuyển vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN) bằng ô tô, tời, xe thồ, xe súc vật kéo phải tuân thủ quy định tại Thông tư 32/2019/TT-BCT sau đây:

van chuyen vat lieu no cong nghiep bang o to, Thong tu 32/2019/TT-BCT

Hình minh họa (nguồn internet)

  • Phải có người áp tải khi vận chuyển VLNCN bằng phương tiện ô tô, xe thồ, xe súc vật kéo. Trường hợp xe ô tô đi thành đoàn (02 xe trở lên), phải có không nhỏ hơn 02 người áp tải. Người áp tải thứ nhất phải luôn ở trong cabin xe đi đầu tiên và người áp tải thứ hai ngồi trong cabin của xe cuối cùng

  • Không được sử dụng các phương tiện sau để vận chuyển VLNCN:

- Ô tô chạy bằng gas;

- Ô tô buýt công cộng, xe ray điện;

- Ô tô chạy điện vận chuyển kíp điện, kíp vi sai điện;

- Ô tô tự đổ;

- Rơ moóc do ô tô kéo khi vận chuyển kíp, thuốc nổ đen, các loại thuốc nổ có chứa ni tro este lỏng;

- Tời để vận chuyển kíp và các loại thuốc nổ không thuộc nhóm 1.4D, 1.5D.

  • Chỉ được dừng, đỗ cách khu vực dân cư đông người, công trình quan trọng không nhỏ hơn 200 m. Khi dừng, đỗ phải tắt động cơ, tháo súc vật kéo ra khỏi càng xe và có biện pháp chèn chống trôi, trượt xe.

  • Trường hợp gặp đám cháy trên đường vận chuyển VLNCN, phương tiện vận chuyển VLNCN phải dừng lại ở khoảng cách không nhỏ hơn 200 m kể từ đám cháy và 50 m kể từ ngọn lửa trần. Chỉ được đi qua sau khi đám cháy được dập tắt.

  • Không được vận chuyển chung VLNCN với các hàng hóa khác trên cùng phương tiện vận chuyển, trừ máy nổ mìn, dụng cụ phục vụ nổ mìn được để trong hòm và buộc để tránh va đập vào hòm chứa VLNCN.

  • Tốc độ tối đa của xe ô tô vận chuyển VLNCN, tiền chất thuốc nổ thực hiện theo quy định của Luật Giao thông đường bộ. Khi đi trên đường cao tốc, tốc độ tối đa không được vượt quá 80km/h.

  • Trường hợp phương tiện vận chuyển đi thành đoàn (02 phương tiện trở lên), khoảng cách giữa các phương tiện vận chuyển được quy định như sau:

Khi đi trên đường bằng và lúc dừng:

- 10 m đối với xe súc vật kéo;

- 20 m đối với xe thồ;

- 50m đối với xe ô tô.

Khi xuống hoặc lên dốc:

- 50 m đối với xe súc vật kéo;

- 100 m đối với xe thồ;

- 300 m đối với xe ô tô.

Các phương tiện vận chuyển VLNCN trên không được dừng, đỗ trên đoạn đường dốc. Trường hợp gặp sự cố ở những đoạn đường này phải chèn lốp xe và tìm cách khắc phục ngay.

Đối với các trường hợp vận chuyển vật liệu nổ công nghiệp bằng đường sắt, đường thủy, bằng đường sắt, monoray trong hầm lò, bằng máy bay, ... cũng phải tuân thủ chặt chẽ quy định tại Thông tư 32/2019/TT-BCT

Xem thêm tại: Thông tư 32/2019/TT-BCT có hiệu lực từ 01/7/2020.

Thu Ba

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

2610 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;