Hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật về chế độ nuôi dưỡng, điều dưỡng người có công

Hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật về chế độ nuôi dưỡng, điều dưỡng người có công
Trần Thanh Rin

Xin cho hỏi có phải Thủ tướng đã yêu cầu hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật về chế độ nuôi dưỡng, điều dưỡng người có công đúng không? – Tuấn An (Quảng Nam)

Hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật về chế độ nuôi dưỡng, điều dưỡng người có công

Hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật về chế độ nuôi dưỡng, điều dưỡng người có công (Hình từ Internet)

Về vấn đề này, LawNet giải đáp như sau:

Ngày 30/8/2023, Thủ tướng ban hành Quyết định 1007/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch hệ thống cơ sở xã hội nuôi dưỡng, điều dưỡng người có công với cách mạng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật về chế độ nuôi dưỡng, điều dưỡng người có công

Cụ thể, các giải pháp thực hiện về cơ chế, chính sách trong Quy hoạch hệ thống cơ sở xã hội nuôi dưỡng, điều dưỡng người có công với cách mạng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 như sau:

- Hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến thành lập, tổ chức và hoạt động của các cơ sở xã hội nuôi dưỡng, điều dưỡng người có công với cách mạng; chế độ nuôi dưỡng, điều dưỡng người có công.

- Xây dựng các tiêu chí, tiêu chuẩn góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ nuôi dưỡng, điều dưỡng người có công như tiêu chuẩn về y tế và phục hồi chức năng, vệ sinh, dinh dưỡng, văn hoá, thể thao, giải trí, môi trường, khuôn viên, nhà ở và quản lý hành chính tại các cơ sở xã hội nuôi dưỡng, điều dưỡng người có công với cách mạng.

- Rà soát, sắp xếp, tổ chức lại, chuyển đổi linh hoạt mô hình hoạt động của các cơ sở xã hội nuôi dưỡng, điều dưỡng người có công với cách mạng, tăng tính liên kết giữa các địa phương, các cơ sở điều dưỡng trong thực hiện chế độ điều dưỡng người có công với cách mạng.

Nghiên cứu, đề xuất các chương trình, dự án về chế độ ưu đãi người có công với cách mạng

Tại Quyết định 1007/QĐ-TTg, Thủ tướng đã phân công Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội thực hiện những công việc sau đây:

- Chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chịu trách nhiệm quản lý và tổ chức thực hiện Quy hoạch; định kỳ tổ chức đánh giá thực hiện Quy hoạch; rà soát, điều chỉnh Quy hoạch và thực hiện công bố Quy hoạch theo quy định.

- Nghiên cứu, đề xuất các chương trình, dự án về chế độ ưu đãi người có công với cách mạng nói chung và chế độ nuôi dưỡng, điều dưỡng người có công với cách mạng nói riêng.

- Triển khai xây dựng kế hoạch, tham mưu đề xuất các giải pháp cần thiết để triển khai thực hiện Quy hoạch đồng bộ, hiệu quả.

- Xây dựng và tổ chức thực hiện các kế hoạch, giải pháp để tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng, học tập kinh nghiệm nâng cao trình độ, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ, viên chức tại các cơ sở xã hội nuôi dưỡng, điều dưỡng người có công với cách mạng.

- Giám sát, đánh giá, điều tra, khảo sát, xây dựng cơ sở dữ liệu, sơ kết, tổng kết kết quả thực hiện Quy hoạch, báo cáo Thủ tướng Chính phủ; cung cấp dữ liệu có liên quan để cập nhật vào cơ sở dữ liệu quốc gia về Quy hoạch theo quy định; truyền thông nâng cao nhận thức của cộng đồng về lĩnh vực ưu đãi người có công.

- Phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư để bố trí kinh phí thực hiện Quy hoạch hệ thống cơ sở xã hội nuôi dưỡng, điều dưỡng người có công với cách mạng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

- Xây dựng chính sách hỗ trợ kinh phí đi lại cho các địa phương nhằm đảm bảo người có công được tiếp cận các dịch vụ chăm sóc, điều dưỡng và được thăm quan, nghỉ dưỡng tại nhiều địa danh du lịch trên cả nước.

- Nghiên cứu, xây dựng chính sách mở rộng đối tượng được hưởng chế độ điều dưỡng hằng năm phù hợp với khả năng đáp ứng của các cơ sở xã hội nuôi dưỡng, điều dưỡng người có công và khả năng đảm bảo từ ngân sách nhà nước từ năm 2030 đối với người có công với cách mạng.

- Xây dựng chương trình, đề án chăm sóc sức khỏe và nâng cao chất lượng dịch vụ nuôi dưỡng, điều dưỡng người có công với cách mạng giai đoạn 2021 - 2030 và các năm tiếp theo

Quyết định 1007/QĐ-TTg có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

397 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;