Hoá đơn đỏ là gì?

Hoá đơn là chứng từ do người bán lập, ghi nhận thông tin bán hàng, cung ứng dịch vụ theo quy định của pháp luật. Trong giao dịch mua bán hàng hóa, dịch vụ loại hoá đơn được nhắc đến nhiều nhất là hoá đơn đỏ.

 

Hoá đơn đỏ là một tên gọi khác của hoá đơn giá trị gia tăng. Trước khi có quy định doanh nghiệp sử dụng hoá đơn tự in, hầu hết các doanh nghiệp đều sử dụng hoá đơn giá trị gia tăng để giao cho người mua hàng. Đặc biệt là liên 2 của hoá đơn giá trị gia tăng- liên giao cho khách hàng có màu đỏ, dựa vào đặc điểm màu sắc này nên hóa đơn giá trị giá tăng thường được gọi theo tên thông thường là hoá đơn đỏ,

Hoá đơn đỏ là căn cứ để nhà nước tính thuế giá trị gia tăng. Loại hoá đơn này đánh trực tiếp vào người tiêu dùng. Khi có hoá đơn đỏ nghĩa là người tiêu dùng phải nộp cho nhà nước một khoản thuế và nó được thu thông qua người bán hàng.

Việc lập hóa đơn đỏ nói riêng và hóa đơn nói chung cần tuân thủ một số quy định của pháp luật, đối với những hành vi vi phạm về hóa đơn có thể bị xử phạt hành chính theo quy định tại Thông tư 10/2014/TT-BTCNghị định 49/2016/NĐ-CP.

Thông tư 10/2014/TT-BTC quy định các hình thức xử phạt vi phạm hành chính về hóa đơn bao gồm:

  • Phạt cảnh cáo, áp dụng đối với hành vi vi phạm về hóa đơn không gây hậu quả nghiêm trọng, có tình tiết giảm nhẹ.
  • Phạt tiền, mức phạt tiền tối đa đối với tổ chức thực hiện hành vi vi phạm về hóa đơn là 50 triệu đồng

Việc áp dụng hình thức phạt tiền đối với các hành vi vi phạm quy định về hóa đơn căn cứ vào tình tiết tăng nặng hoặc giảm nhẹ của hành vi để đưa ra mức phạt tương ứng.

Ngoài các hình thức xử phạt nêu trên, một số hành vi vi phạm về hóa đơn có thể áp dụng hình thức xử phạt bổ sung và biện pháp khắc phục hậu quả.

Trường hợp các hành vi vi phạm về hóa đơn dẫn đến hành vi khai sai làm thiếu số tiền thuế phải nộp hoặc tăng số tiền thuế được khấu trừ, được hoàn hoặc dẫn đến hành vi trốn thuế, gian lận thuế thì xử phạt vi phạm hành chính về hóa đơn theo hướng dẫn tại Thông tư 10 và xử phạt vi phạm hành chính về thuế theo quy định.

4357 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;