Tôi thấy Nghị định 100/2019/NĐ-CP xử phạt cả xe đạp, xe máy trong hơi thở có nồng độ cồn bất kể mức nào. Trong khi Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định với người điều khiển mô tô, xe gắn máy trong hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở mới bị xử phạt. Có phải Nghị định 100/2019/NĐ-CP đang vượt luật hay không?
Ảnh minh họa
Toàn bộ mức phạt vi phạm mới đối với ô tô, xe máy từ 01/01/2020
Về vấn đề này, THƯ KÝ LUẬT có giải đáp như sau:
Theo quy định tại Khoản 8 Điều 8 Luật Giao thông đường bộ 2008 các hành vi bị nghiêm cấm gồm:
“8. Điều khiển xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.
Điều khiển xe mô tô, xe gắn máy mà trong máu có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc 0,25 miligam/1 lít khí thở.”
Trong khi đó, Khoản 6 Điều 5 Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia 2019 quy định các hành vi bị nghiêm cấm như sau:
“6. Điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.”
Có thể thấy, hai quy định tại hai văn bản trên có sự mâu thuẫn với nhau. Nếu như tại Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định ngưỡng nồng độ cồn bị cấm thì Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia 2019 đã bỏ hẳn ngưỡng đó đồng thời quy định nghiêm cấm điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn. Điều này đồng nghĩa, theo quy định tại Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia 2019 thì chỉ cần trong máu, hơi thở có nồng độ cồn là đã vi phạm, không xét tới mức bao nhiêu nữa.
Tuy nhiên, trong quá trình soạn thảo luật, Quốc hội đã nhận thấy sự mâu thuẫn trên. Do đó, tại Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia 2019 đã có điều khoản để sửa đổi quy định tại Khoản 8 Điều 8 Luật Giao thông đường bộ 2008.
Cụ thể, theo quy định tại Khoản 1 Điều 35 Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia 2019 thì:
“1. Sửa đổi, bổ sung khoản 8 Điều 8 của Luật Giao thông đường bộ số 23/2008/QH12 đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Luật số 35/2018/QH14 như sau:
“8. Điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”.”
Như vậy, Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia 2019 đã điều chỉnh Luật Giao thông đường bộ 2008, với quy định nghiêm cấm khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông sử dụng rượu bia, bất kể nồng độ cồn bao nhiêu.
Do đó, Nghị định 100/2019/NĐ-CP ra đời đã quy định mức xử phạt với tài xế sử dụng rượu bia, dù sử dụng nhiều hay ít với tất cả phương tiện là phù hợp, không trái với quy định tại Luật Giáo thông đường bộ 2008.
Tóm lại, Nghị định 100/2019/NĐ-CP không hề vượt luật hoặc trái luật. Việc sớm ban hành Nghị định này còn thể hiện quyết tâm giảm thiếu đến mức tối đa số vụ tai nạn giao thông do bia, rượu xảy ra của Đảng và Nhà nước, đặc biệt là trong dịp tết Nguyên đán sắp tới.
Toàn Trung
Địa chỉ: | 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh |
Điện thoại: | (028) 7302 2286 |
E-mail: | info@lawnet.vn |