Hạn chế sử dụng thông tin cư trú là điều kiện thực hiện thủ tục hành chính

Hạn chế sử dụng thông tin cư trú là điều kiện thực hiện thủ tục hành chính
Nguyễn Thị Diễm My

Hạn chế sử dụng thông tin cư trú là điều kiện thực hiện thủ tục hành chính là ý kiến chỉ đạo tại Thông báo 74/TB-VPCP.

Hạn chế sử dụng thông tin cư trú là điều kiện thực hiện thủ tục hành chính

Hạn chế sử dụng thông tin cư trú là điều kiện thực hiện thủ tục hành chính (Hình từ internet)

Theo đó, sau khi nghe Báo cáo của Bộ Công an và ý kiến của đại diện các Bộ, cơ quan tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà có ý kiến chỉ đạo như sau:

Hạn chế sử dụng thông tin cư trú là điều kiện thực hiện thủ tục hành chính

Các Bộ, cơ quan khẩn trương kiểm tra, rà soát, sửa đổi các Thông tư, Quyết định, văn bản pháp luật thuộc thẩm quyền có quy định liên quan đến việc nộp, xuất trình Sổ hộ khẩu giấy, Sổ tạm trú giấy hoặc giấy tờ có yêu cầu xác nhận của địa phương nơi cư trú (phải chứng minh thông tin nơi cư trú trước khi xác nhận như: Sơ yếu lý lịch, Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân,...) khi thực hiện các thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công, bảo đảm cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính trên cơ sở khai thác, sử dụng thông tin, dữ liệu từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và các Cơ sở dữ liệu khác, cũng như nguyên tắc “hạn chế việc sử dụng thông tin về nơi cư trú là điều kiện để thực hiện các thủ tục hành chính” theo đúng quy định tại Luật Cư trúNghị định 104/2022/NĐ-CP.

Không để xảy ra tình trạng gây khó khăn cho người dân khi bỏ sổ hộ khẩu giấy

Các đồng chí Bộ trưởng, Thủ trưởng các cơ quan ngang bộ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và nhân dân về việc tổ chức thực hiện quy định bãi bỏ yêu cầu nộp, xuất trình Sổ hộ khẩu giấy, Sổ tạm trú giấy, giấy xác nhận cư trú khi thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công thuộc phạm vi quản lý theo đúng quy định tại Luật Cư trúNghị định 104/2022/NĐ-CP.

Tăng cường thanh tra, kiểm tra công vụ, kiên quyết không để xảy ra tình trạng trì trệ, sách nhiễu, gây khó khăn, phiền hà cho người dân, doanh nghiệp.

Hoàn thiện quy trình điện tử để thực hiện việc bãi bỏ xuất trình sổ hộ khẩu giấy

Các Bộ, ngành khẩn trương hoàn thành việc công bố, công khai các thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý có liên quan đến việc nộp, xuất trình Sổ hộ khẩu giấy, Sổ tạm trú giấy hoặc giấy tờ có yêu cầu xác nhận của địa phương nơi cư trú khi thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công theo quy định tại Luật Cư trúNghị định 104/2022/NĐ-CP, hoàn thành chậm nhất trước ngày 15 tháng 3 năm 2023.

Căn cứ trên cơ sở công bố của Bộ, ngành, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thực hiện công bố, công khai thủ tục hành chính trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh và nơi tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính; đồng thời, hoàn thiện quy trình nội bộ, quy trình điện tử để thực hiện việc bãi bỏ yêu cầu nộp, xuất trình Sổ hộ khẩu giấy, Sổ tạm trú giấy, giấy xác nhận cư trú trên cơ sở khai thác, sử dụng thông tin về cư trú của công dân trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công theo Luật Cư trúNghị định 104/2022/NĐ-CP, hoàn thành chậm nhất trước ngày 20 tháng 3 năm 2023.

Hoàn thiện các dịch vụ công khi bỏ sổ hộ khẩu giấy theo hướng đơn giản hóa thủ tục

Các bộ, ngành, địa phương khẩn trương nâng cấp Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh đáp ứng yêu cầu số hóa, lưu trữ, xử lý thông tin, dữ liệu điện tử; hoàn thành kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để khai thác dữ liệu dân cư phục vụ giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công theo đúng quy định tại Luật Cư trú, Nghị định 107/2021/NĐ-CP, Nghị định 104/2022/NĐ-CP, hoàn thành trước ngày 20 tháng 3 năm 2023.

Hoàn thiện các dịch vụ công trực tuyến theo hướng cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục, mẫu đơn, tờ khai điện tử trên cơ sở khai thác, tái sử dụng thông tin dữ liệu dân cư từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, hoàn thành trong tháng 5 năm 2023.

Xem chi tiết tại Thông báo 74/TB-VPCP.

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

616 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;