Hà Nội tập trung triển khai nhiệm vụ cải cách hành chính trong thời gian tới

Thời gian tới, những nhiệm vụ cải cách hành chính sẽ được tập trung triển khai thực hiện như thế nào? – Đức Dũng (Hà Nội)

Tập trung triển khai nhiệm vụ cải cách hành chính trong thời gian tới

Tập trung triển khai nhiệm vụ cải cách hành chính trong thời gian tới (Hình từ internet)

Hà Nội tập trung triển khai nhiệm vụ cải cách hành chính trong thời gian tới

Nội dung đề cập tại Công văn 2458/UBND-SNV năm 2023 về tập trung thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính trong thời gian tới do Thành phố Hà Nội ban hành.

1. Yêu cầu các Sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

- Tiếp tục tăng cường triển khai đồng bộ các nội dung cải cách hành chính tại Chương trình số 01-CTr/TU ngày 17/3/2021 của Thành ủy về tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị Thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021-2025; Kế hoạch 136/KH-UBND ngày 01/6/2021 của UBND Thành phố về cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2025; Quyết định 280/QĐ-UBND về việc ban hành Kế hoạch CCHC nhà nước năm 2023 của Thành phố và các Văn bản chỉ đạo của Thành phố, Ban Chỉ đạo, Tổ công tác; rà soát các nhiệm vụ, mục tiêu, chỉ tiêu đã được Thành ủy, UBND Thành phố đặt ra phải hoàn thành trong 5 tháng cuối năm 2023.

- Triển khai thực hiện các nội dung, nhiệm vụ tại Nghị quyết 20/NQ-HĐND ngày 06/7/2023 của Hội đồng nhân dân Thành phố về kết quả giám sát việc thực hiện công tác cải cách hành chính, việc xây dựng chính quyền điện tử và chuyển đổi số trong hoạt động của cơ quan nhà nước thuộc thành phố Hà Nội và Công văn 2023/UBND-NC ngày 03/7/2023 của UBND Thành phố, tham mưu, báo cáo UBND Thành phố những nội dung vượt thẩm quyền.

- Đối với các Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX), Chỉ số Hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS), Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI), Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2022, UBND Thành phố đã thực hiện phân tích kết quả, ban hành các Kế hoạch khắc phục và triển khai trên toàn Thành phố1. Các cơ quan, đơn vị căn cứ vào các Kế hoạch của UBND Thành phố tiếp tục rà soát các nhiệm vụ, tiêu chí, tiêu chí thành phần, chỉ tiêu cần đạt được của từng Chỉ số, triển khai các giải pháp đảm bảo hoàn thành kế hoạch đã đặt ra.

- Tiếp tục rà soát, đơn giản hóa các TTHC, các quy định hành chính theo yêu cầu tại Kế hoạch 286/KH-UBND ngày 14/12/2021 của UBND Thành phố; Các Sở, ban, ngành tập trung rà soát, cắt giảm, đề xuất phương án đơn giản hóa quy định, thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh và đời sống người dân; bảo đảm cắt giảm, đề xuất phương án đơn giản hóa đến năm 2025 ít nhất 20% TTHC nội bộ và cắt giảm ít nhất 20% chi phí tuân thủ theo chỉ đạo của Chính phủ; tiếp tục thực hiện ủy quyền giải quyết TTHC theo Quyết định 4610/QĐ-UBND ngày 22/11/2022 của UBND Thành phố, kịp thời báo cáo UBND Thành phố những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai.

- Tiếp tục triển khai các nhiệm vụ tại Đề án mô hình Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính hiện đại các cấp trên địa bàn thành phố Hà Nội (Kế hoạch 01/KH-UBND ngày 03/01/2023 của UBND Thành phố)

- Rà soát, đánh giá, tái cấu trúc quy trình các TTHC, dịch vụ công đã được tích hợp trên Cổng DVCQG và Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của Thành phố để tiếp tục đơn giản hóa các quy trình, giấy tờ công dân theo thẩm quyền và trình Chủ tịch UBND Thành phố xem xét, phê duyệt, bảo đảm thực chất, hiệu quả. Đối với những nội dung vượt thẩm quyền, các cơ quan, đơn vị tham mưu UBND Thành phố báo cáo các cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định. Thời gian hoàn thành trong tháng 9 năm 2023.

- Thực hiện hiệu quả cơ chế khoán kinh phí quản lý hành chính tại các cơ quan hành chính, cơ chế tự chủ tài chính tại các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Thành phố, đảm bảo tăng tính chủ động của các cơ quan, đơn vị trong xây dựng; thực hiện các biện pháp sử dụng tiết kiệm kinh phí, có lộ trình phù hợp nâng cao mức khoán chi và tăng thu nhập cho đội ngũ cán bộ, công chức; tổ chức thực hiện hiệu quả Nghị quyết 20/2022/NQ-HĐND ngày 12/9/2022 của HĐND Thành phố về quy định một số nội dung chi và mức chi đặc thù thuộc thẩm quyền của HĐND Thành phố.

- Tiếp tục đẩy mạnh triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính, nhất là lĩnh vực cải cách TTHC gắn với gắn với chuyển đổi số, tháo gỡ, khó khăn, vướng mắc người dân, doanh nghiệp.

- Tăng cường thông tin, tuyên truyền về các nội dung của CCHC, ý nghĩa, kết quả các chỉ số tới đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người dân, tổ chức để nâng cao nhận thức, tinh thần trách nhiệm và sự đồng thuận xã hội đối với công tác cải cách hành chính. Có hình thức khen thưởng phù hợp đối với cá nhân, tổ chức đạt thành tích tốt trong việc tham mưu thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính.

- Tăng cường thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra công vụ, kiểm tra CCHC, trong đó chú trọng thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các văn bản chỉ đạo của UBND Thành phố. Việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; xử lý nghiêm và công bố, công khai các cán bộ, công chức, viên chức, cơ quan, đơn vị để xảy ra chậm trễ, gây phiền hà; kịp thời xử lý, ngăn chặn tình trạng công chức, viên chức đùn đẩy, né tránh, sợ trách nhiệm trong thực thi công vụ, nhiệm vụ.

Xem thêm nội dung tại Công văn 2458/UBND-SNV năm 2023.

Dương Châu Thanh

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

700 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;