Giá tham chiếu khi đăng ký giao dịch chứng khoán chưa niêm yết

Quy định về giá tham chiếu thế nào khi đăng ký giao dịch chứng khoán chưa niêm yết hiện nay? - Kim Son (Lạng Sơn)

Giá tham chiếu khi đăng ký giao dịch chứng khoán chưa niêm yết

Giá tham chiếu khi đăng ký giao dịch chứng khoán chưa niêm yết (Hình từ Internet)

Ngày 16/11/2022, Hội đồng thành viên Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam ban hành Quyết định 34/QĐ-HĐTV về Quy chế Đăng ký và Quản lý giao dịch chứng khoán chưa niêm yết.

1. Giá tham chiếu khi đăng ký giao dịch chứng khoán chưa niêm yết

Theo Điều 19 Quy chế kèm theo Quyết định 34/QĐ-HĐTV, giá tham chiếu khi đăng ký giao dịch chứng khoán chưa niêm yết được quy định như sau:

- Đối với cổ phiếu mới đăng ký giao dịch, giá tham chiếu cho ngày giao dịch đầu tiên do tổ chức đăng ký giao dịch đề xuất. 

Trước ngày giao dịch đầu tiên, tổ chức đăng ký giao dịch phải công bố thông tin công khai trên trang thông tin điện tử của công ty phương pháp xác định giá tham chiếu, nguyên tắc và các dữ liệu tài chính tại báo cáo tài chính hoặc tài liệu liên quan khác được sử dụng để xác định giá tham chiếu.

- Trường hợp tổ chức đăng ký giao dịch là công ty đại chúng đã hủy niêm yết theo điểm b khoản 1 Điều 133 Nghị định 155/2020/NĐ-CP, giá tham chiếu cho ngày giao dịch đầu tiên là giá đóng cửa tại ngày giao dịch cuối cùng trên thị trường niêm yết hoặc giá tham chiếu tại ngày giao dịch cuối cùng trên thị trường niêm yết (nếu ngày giao dịch cuối cùng không có giao dịch để xác định giá đóng cửa).

- Đối với doanh nghiệp cổ phần hóa gắn với đăng ký, lưu ký và đăng ký giao dịch trên hệ thống giao dịch UPCoM, giá tham chiếu cho ngày giao dịch đầu tiên là giá đấu thành công bình quân (đối với trường hợp chào bán theo phương thức đấu giá) hoặc giá phân phối cho nhà đầu tư (đối với trường hợp chào bán theo phương thức dựng sổ).

- Giá tham chiếu của chứng khoán trong ngày giao dịch là bình quân gia quyền của các giá trong giao dịch lô chẵn thực hiện theo phương thức khớp lệnh liên tục của ngày giao dịch gần nhất trước đó.

- Trong ngày giao dịch không hưởng quyền, ngoại trừ các trường hợp quy định tại khoản 7 Điều 19 Quy chế kèm theo Quyết định 34/QĐ-HĐTV, giá tham chiếu được xác định theo nguyên tắc lấy giá bình quân gia quyền của ngày giao dịch gần nhất điều chỉnh theo giá trị cổ tức được nhận hoặc giá trị của các quyền kèm theo.

- Trường hợp tách hoặc gộp cổ phiếu, giá tham chiếu tại ngày giao dịch trở lại được xác định theo nguyên tắc lấy giá bình quân gia quyền của ngày giao dịch trước ngày tách, gộp điều chỉnh theo tỷ lệ tách, gộp cổ phiếu.

2. Các trường hợp không điều chỉnh giá tham chiếu

Khoản 7 Điều 19 Quy chế kèm theo Quyết định 34/QĐ-HĐTV quy định 08 trường hợp không điều chỉnh giá tham chiếu, cụ thể:

- Các trường hợp đã được mở biên độ dao động giá quy định tại điểm c, d khoản 2 Điều 18 Quy chế kèm theo Quyết định 34/QĐ-HĐTV;

- Doanh nghiệp phát hành thêm cổ phiếu với giá phát hành cao hơn giá bình quân gia quyền của ngày giao dịch liền trước ngày không hưởng quyền sau khi đã điều chỉnh các quyền khác (nếu có);

- Phát hành riêng lẻ cổ phiếu, chào bán cổ phiếu cho nhà đầu tư không phải là cổ đông hiện hữu;

- Phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động trong công ty;

- Phát hành cổ phiếu bổ sung theo phương án hoán đổi từ các giao dịch sáp nhập;

- Tổ chức đăng ký giao dịch thực hiện giảm vốn điều lệ;

- Chào bán cổ phiếu quỹ cho cổ đông hiện hữu;

- Các trường hợp phát hành khác không ảnh hưởng đến quyền của cổ đông hiện hữu.

3. Biên độ dao động giá và giới hạn dao động giá

Biên độ dao động giá và giới hạn dao động giá khi đăng ký giao dịch chứng khoán chưa niêm yết quy định tại Điều 18 Quy chế kèm theo Quyết định 34/QĐ-HĐTV, cụ thể:

- Biên độ dao động giá đối với cổ phiếu đăng ký giao dịch trong ngày giao dịch là ± 15% so với giá tham chiếu.

- Biên độ dao động giá là ± 40% so với giá tham chiếu trong các ngày giao dịch khác dưới đây:

+ Ngày giao dịch đầu tiên của cổ phiếu mới đăng ký giao dịch cho đến khi có giá tham chiếu được xác lập từ kết quả của phương thức khớp lệnh liên tục;

+ Ngày đầu tiên giao dịch trở lại của cổ phiếu không có giao dịch trên 25 ngày giao dịch liên tiếp cho đến khi có giá tham chiếu được xác lập từ kết quả của phương thức khớp lệnh liên tục;

+ Ngày đầu tiên giao dịch trở lại đối với trường hợp tách doanh nghiệp đăng ký giao dịch;

+ Ngày giao dịch không hưởng quyền trong các trường hợp dưới đây:

++ Trả cổ tức hoặc thưởng cổ phiếu quỹ cho cổ đông hiện hữu;

++ Trả cổ tức bằng tiền với giá trị số tiền lớn hơn hoặc bằng giá bình quân gia quyền của cổ phiếu trong ngày giao dịch liền trước ngày không hưởng quyền;

++ Phát hành trái phiếu chuyển đổi cho cổ đông hiện hữu.

- Trong trường hợp cần thiết để ổn định thị trường, UBCKNN quyết định điều chỉnh biên độ dao động giá theo quy định tại khoản 2 Điều 4 Thông tư 120/2020/TT-BTC.

- Giới hạn dao động giá đối với cổ phiếu đăng ký giao dịch được xác định như sau:

Giá trần = Giá tham chiếu + (Giá tham chiếu x Biên độ dao động giá)

Giá sàn = Giá tham chiếu - (Giá tham chiếu x Biên độ dao động giá)

- Trường hợp giá trần hoặc giá sàn của cổ phiếu đăng ký giao dịch xác định theo quy định tại khoản 3 Điều 18 Quy chế kèm theo Quyết định 34/QĐ-HĐTV bằng giá tham chiếu, giá trần và giá sàn sẽ được thực hiện điều chỉnh như sau:

Giá trần điều chỉnh = Giá tham chiếu + 01 đơn vị yết giá

Giá sàn điều chỉnh = Giá tham chiếu - 01 đơn vị yết giá

- Giá trần và giá sàn trong ngày giao dịch của cổ phiếu đăng ký giao dịch được tính toán theo quy định tại khoản 3 và khoản 4 Điều 18 Quy chế kèm theo Quyết định 34/QĐ-HĐTV và làm tròn xuống đối với giá trần, làm tròn lên đối với giá sàn theo đơn vị yết giá. 

Trường hợp giá sàn điều chỉnh theo quy định tại khoản 4 Điều 18 Quy chế kèm theo Quyết định 34/QĐ-HĐTV mà nhỏ hơn hoặc bằng 0, giá sàn sẽ được điều chỉnh bằng giá tham chiếu.

- Trường hợp sau khi tính toán, giá tham chiếu bằng đơn vị yết giá (trường hợp có 01 đơn vị yết giá), hoặc bằng đơn vị yết giá nhỏ nhất (trường hợp có nhiều đơn vị yết giá), giới hạn dao động giá được xác định lại như sau:

Giá trần điều chỉnh = Giá tham chiếu + 01 đơn vị yết giá

Giá sàn điều chỉnh = Giá tham chiếu

Xem thêm tại Quyết định 34/QĐ-HĐTV có hiệu lực thi hành từ ngày ký.

Như Mai

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

924 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;