Giá FOB là gì?

FOB là một thuật ngữ thường sử dụng trong thương mại quốc tế, được quy định trong Incoterm. FOB là viết tắt của cụm từ tiếng Anh Free On Board, nghĩa là miễn trách nhiệm trên Boong tàu nơi đi còn gọi là "Giao lên tàu”.

 

Giá FOB (hay còn gọi là hợp đồng FOB) là hình thức bán hàng mà người bán giao hàng lên con tàu do người mua chỉ định là đã hoàn thành trách nhiệm. Điều kiện FOB chỉ áp dụng trong lĩnh vực xuất nhập khẩu với phương tiện vận chuyển đường thủy. Giá FOB là giá tại cửa khẩu của bên xuất (giá này chưa bao gồm chi phí bảo hiểm và vận chuyển hàng hoá tới cảng của bên nhập)

 

Quyền và nghĩa vụ của người mua và người bán:

Người bán:

  • Lấy giấy phép xuất khẩu, nộp thuế và lệ phí xuất (nếu cần); 
  • Giao hàng lên tàu;
  • Cung cấp chứng từ vận tải chứng minh hàng đã được bốc lên tàu;
  • Chịu chi phí bốc hàng lên tàu theo tập quán của cảng nếu chi phí này chưa tính trong tiền cước.

Người mua:

  • Kí hợp đồng chuyên chở và trả cước; 
  • Trả tiền chi phí bốc hàng lên tàu nếu chi phí này được tính vào trong cước;
  • Lấy vận đơn; 
  • Trả tiền chi phí dỡ hàng;
  • Chịu mọi rủi ro và tổn thất về hàng hóa kể từ khi hàng đã qua hẳn lan can tàu ở cảng bốc.

Theo Incorterm 2010, với điều kiện FOB, hàng lên tàu sẽ chuyển giao rủi ro cho người mua. Nếu trong quá trình chuyển hàng qua lan can tàu mà bị rơi, vỡ thì người bán phải chịu hoàn toàn trách nhiệm. Người mua chỉ chịu rủi ro (mua bảo hiểm) và trả cước phí vận chuyển và các nghiệp vụ khác cho đến khi đưa hàng về đến nhà kho của mình.

Theo điều kiện này người mua có quyền chọn nhà vận chuyển, hãng tàu. Tuy nhiên phải phối hợp với nhà vận chuyển của người bán để đưa hàng đến cảng đúng thời gian quy định

Đối với FOB, bên nhập sẽ có nhiều lợi ích cả trên bình diện quốc gia và cho doanh nghiệp nhập khẩu. Khi ký kết hợp đồng nhập khẩu theo điều kiện FOB có nghĩa là doanh nghiệp đã giành quyền quyết định vận tải và bảo hiểm hàng hóa về cho mình. Họ sẽ chủ động thương lượng hợp đồng vận tải, bảo hiểm, do đó mà cũng có thể tiết kiệm chi phí khi họ thương lượng được giá cước vận tải tốt hơn, phí bảo hiểm rẻ hơn.

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

5619 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;