Đơn giản hóa TTHC ngành nghề kinh doanh hoạt động công nghệ thông tin ngân hàng

Đơn giản hóa TTHC ngành nghề kinh doanh hoạt động công nghệ thông tin ngân hàng
Trần Thanh Rin

Tôi muốn biết các thủ tục hành chính nào về hoạt động kinh doanh thuộc quản lý của Ngân hành Nhà nước sẽ được đơn giản hóa? – Thanh Tú (Lâm Đồng)

Đơn giản hóa TTHC ngành nghề kinh doanh hoạt động công nghệ thông tin ngân hàng

Đơn giản hóa TTHC ngành nghề kinh doanh hoạt động công nghệ thông tin ngân hàng (Hình từ Internet)

Về vấn đề này, LawNet giải đáp như sau:

Ngày 18/10/2023, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ban hành Quyết định 1205/QĐ-TTg phê duyệt phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh thuộc phạm vi chức năng quản lý của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Đơn giản hóa TTHC ngành nghề kinh doanh hoạt động công nghệ thông tin ngân hàng

Cụ thể, các thủ tục hành chính sau đây liên quan đến ngành nghề kinh doanh hoạt động công nghệ thông tin ngân hàng sẽ được cắt giảm, đơn giản hóa theo các nội dụng được đưa ra tại Quyết định 1205/QĐ-TTg:

(1) Cấp, bổ sung nghiệp vụ chứng thư số (mã TTHC: 1.000852)

Nội dung cắt giảm, đơn giản hóa

- Bỏ thành phần hồ sơ: “Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã hoặc giấy tờ có giá trị tương đương”.

Lý do: Khai thác trực tiếp thông tin về doanh nghiệp, tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

- Bỏ thành phần hồ sơ: “Văn bản xác nhận chức danh của người đề nghị cấp, bổ sung nghiệp vụ chứng thư số”.

Lý do: Việc cung cấp văn bản xác nhận chức danh không thật sự cần thiết trong việc cấp chứng thư số. Việc bãi bỏ thành phần hồ sơ này giúp cắt giảm chi phí in ấn, tiết kiệm thời gian, thuận lợi cho đối tượng thực hiện.

- Rút ngắn thời gian giải quyết TTHC từ 05 ngày làm việc xuống còn 03 ngày làm việc.

Lý do: Đảm bảo tính cấp thiết, kịp thời trong việc cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đối với các cơ quan, tổ chức, cá nhân.

(2) Gia hạn, thay đổi nội dung thông tin chứng thư số (mã TTHC: 1.000218)

Nội dung cắt giảm, đơn giản hóa: Rút ngắn thời gian giải quyết TTHC từ 05 ngày làm việc xuống còn 03 ngày làm việc.

Lý do: Đảm bảo tính cấp thiết, kịp thời trong việc cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số của NHNN đối với các cơ quan, tổ chức, cá nhân.

(3) Tạm dừng chứng thư số (mã TTHC: 1.000213)

Nội dung cắt giảm, đơn giản hóa: Rút ngắn thời gian giải quyết TTHC từ 03 ngày làm việc xuống còn 01 ngày làm việc.

Lý do: Đảm bảo tính cấp thiết, kịp thời trong việc cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số của NHNN đối với các cơ quan, tổ chức, cá nhân.

(4) Khôi phục chứng thư số (mã TTHC: 1.000207)

Nội dung cắt giảm, đơn giản hóa: Rút ngắn thời gian giải quyết TTHC từ 03 ngày làm việc xuống còn 01 ngày làm việc.

Lý do: Đảm bảo tính cấp thiết, kịp thời trong việc cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số của NHNN đối với các cơ quan, tổ chức, cá nhân.

(5) Thay đổi cặp khóa chứng thư số (mã TTHC: 1.000189)

Nội dung cắt giảm, đơn giản hóa: Rút ngắn thời gian giải quyết TTHC từ 05 ngày làm việc xuống còn 03 ngày làm việc.

Lý do: Đảm bảo tính cấp thiết, kịp thời trong việc cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số của NHNN đối với các cơ quan, tổ chức, cá nhân.

(6) Thay đổi mã kích hoạt chứng thư số (mã TTHC: 1.000156)

Nội dung cắt giảm, đơn giản hóa: Rút ngắn thời gian giải quyết TTHC từ 05 ngày làm việc xuống còn 03 ngày làm việc.

Lý do: Đảm bảo tính cấp thiết, kịp thời trong việc cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số của NHNN đối với các cơ quan, tổ chức, cá nhân.

(7) Cấp mã ngân hàng (mã TTHC: 2.000630)

Nội dung cắt giảm, đơn giản hóa

- Bỏ các thành phần hồ sơ sau:

+ Bản chụp giấy phép thành lập và hoạt động của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài quy định tại điểm b khoản 2 Điều 9 Thông tư 17/2015/TT-NHNN; bản chụp giấy phép thành lập đơn vị phụ thuộc tổ chức tín dụng quy định tại điểm b khoản 3 Điều 9 Thông tư 17/2015/TT-NHNN; bản chụp giấy phép thành lập và hoạt động quy định tại điểm b khoản 4 Điều 9 Thông tư 17/2015/TT-NHNN.

Lý do: Tái sử dụng kết quả giải quyết TTHC đã số hóa trên hệ thống Cổng dịch vụ công NHNN giúp cắt giảm chi phí in ấn, tiết kiệm thời gian, thuận lợi cho đối tượng thực hiện.

+ Bản chụp Quyết định thành lập của cấp có thẩm quyền quy định tại điểm b khoản 5, điểm b khoản 6 Điều 9 Thông tư 17/2015/TT-NHNN.

Lý do: Do có thể khai thác các thông tin này tại văn bản đề nghị của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.

- Sửa đổi mẫu đề nghị cấp mã ngân hàng, mẫu đề nghị cấp tài khoản quản lý mã ngân hàng trên mạng theo hướng đơn giản, phù hợp với thực hiện trên môi trường điện tử: sửa đổi Phụ lục số 01, Phụ lục số 04 kèm theo Thông tư 17/2015/TT-NHNN.

Lý do: Nhằm tạo thuận lợi cho tổ chức trong quá trình thực hiện TTHC, qua đó giảm thời gian, tiết

(8) Hủy mã ngân hàng (mã TTHC: 2.000634)

Nội dung cắt giảm, đơn giản hóa

- Bỏ thành phần hồ sơ sau:

+ Bản chụp Quyết định sáp nhập, hợp nhất của đơn vị được hủy mã ngân hàng quy định tại điểm b khoản 3 Điều 10 Thông tư 17/2015/TT-NHNN;

+ Bản chụp Quyết định chấm dứt hoạt động của đơn vị được hủy mã ngân hàng quy định tại điểm b khoản 4 Điều 10 Thông tư 17/2015/TT-NHNN;

+ Bản chụp Quyết định về việc giải thể, phá sản, chấm dứt hoạt động của đơn vị được hủy mã ngân hàng quy định tại điểm b khoản 5 Điều 10 Thông tư 17/2015/TT-NHNN.

Lý do: Tái sử dụng kết quả giải quyết TTHC đã số hóa trên hệ thống Cổng dịch vụ công NHNN giúp cắt giảm chi phí in ấn, tiết kiệm thời gian, thuận lợi cho đối tượng thực hiện.

- Sửa đổi mẫu đề nghị hủy mã ngân hàng theo hướng đơn giản, phù hợp với thực hiện trên môi trường điện tử: sửa đổi Phụ lục số 02 kèm theo Thông tư 17/2015/TT-NHNN.

Lý do: Nhằm tạo thuận lợi cho tổ chức trong quá trình thực hiện TTHC, qua đó giảm thời gian, tiết kiệm chi phí.

(9) Điều chỉnh thông tin ngân hàng (mã TTHC: 1.001283)

Nội dung cắt giảm, đơn giản hóa

- Bỏ thành phần hồ sơ: Bản chụp văn bản chấp thuận của NHNN đối với tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài khi đề nghị điều chỉnh thông tin ngân hàng quy định tại điểm b khoản 2 Điều 11 Thông tư 17/2015/TT-NHNN

Lý do: Tái sử dụng kết quả giải quyết TTHC đã số hóa trên hệ thống Cổng dịch vụ công NHNN giúp cắt giảm chi phí in ấn, tiết kiệm thời gian, thuận lợi cho đối tượng thực hiện.

- Sửa đổi mẫu đề nghị điều chỉnh thông tin ngân hàng theo hướng đơn giản, phù hợp với thực hiện trên môi trường điện tử: sửa đổi Phụ lục số 03 kèm theo Thông tư 17/2015/TT-NHNN.

Lý do: Nhằm tạo thuận lợi cho tổ chức trong quá trình thực hiện TTHC, qua đó giảm thời gian, tiết kiệm chi phí.

Quyết định 1205/QĐ-TTg có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

267 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;