Độ, chế xe là vi phạm pháp luật!

Chắc không ai còn xa lạ với một vài hình ảnh những chiếc xe “độ” dân chơi với kiểu dáng phong cách xe cào cào, Rossi... chạy trên đường phố thu hút sự chú ý của người đi đường, thậm chí nhiều người thoạt nhìn mà thích mê và ngưỡng mộ.

Hình ảnh minh họa

Chủ nhân của những chiếc xe này không phải là những tay bobber, tracker, chopper,…tuân thủ quy chuẩn quốc tế mà là những tay chuyên “độ” xe với “hầu bao” có hạn. Ngoài việc mua xe mới về độ, những tay này còn tìm “xác” xe không rõ nguồn gốc, thậm chí nhiều chỗ buôn cả “xác” những chiếc xe trộm cắp...đem về thay thế phụ tùng cho nó, phụ tùng các loại với đủ các mức giá thấp nhất là khoảng 2-3 triệu đồng còn cao thì lên đến hàng trăm triệu đồng. Có một số tay chơi xe, không có kinh nghiệm thường thì dễ bị lừa, mua phải phụ tùng nhái, không rõ nguồn gốc, dẫn đến chất lượng không đảm bảo. Bên cạnh đó, nếu gặp phải tay nghề của những tay thợ “độ”, lò “độ” không chuyên thì “đứa con” này của họ chắc chắn là nguy cơ gây mất an toàn cho người điều khiển phương tiện, thậm chí nguy hại đến tính mạng khi đi trên những cung đường nguy hiểm. Ngoài việc thay phụ tùng, xe độ còn có thêm cả đèn gương cầu led, đèn xinhan led khiến chúng trở nên bắt mắt.

Những chiếc xe “độ” như vậy mang lại cảm giác thích thú cho người điều khiển nhưng tiềm ẩn nhiều rủi ro, nguy hại đến an toàn giao thông cho chính chủ nhân của nó và những người tham gia giao thông. Thỉnh thoảng có những tay lái xe lạng lách, gào rú vô lối, “rít” pô xe trên đường... gây mất trật tự an toàn giao thông nơi công cộng.

Theo khoản 2 điều 55 Luật giao thông đường bộ 2008 quy định: “Chủ phương tiện không được tự thay đổi kết cấu, tổng thành, hệ thống của xe không đúng với thiết kế của nhà chế tạo hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt”.

Như vậy độ chế xe được xem là hành vi trái với quy định của pháp luật.

Theo quy định tại Điều 17 Nghị định 171/2013/NĐ-CP những người có hành vi độ, chế xe có thể bị xử phạt như sau:

“ Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người điều khiển xe sản xuất, lắp ráp trái quy định tham gia giao thông”.

Ngoài ra, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung bị tịch thu phương tiện và giấy phép lái xe 02 tháng.

Tại Nghị định 46/2016/NĐ-CP, mức phạt tiền cho hành vi trên không thay đổi, tuy nhiên thời hạn của hình phạt bổ sung có sự thay đổi đó là bị tịch thu phương tiện và tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng.

Nghị định 46 có hiệu lực áp dụng từ 01/8/2016 thay thế cho Nghị định 171

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn
9415 lượt xem
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;