Điều tra, giải quyết một số trường hợp tai nạn giao thông đường bộ của CSGT

Ngày 19/06/2020, Bộ Công an đã ban hành Thông tư 63/2020/TT-BCA quy định về quy trình điều tra, giải quyết tai nạn giao thông đường bộ của lực lượng Cảnh sát giao thông có hiệu lực từ ngày 01/01/2021.

Điều tra, giải quyết một số trường hợp tai nạn giao thông đường bộ của CSGT, thông tư 63/2020/TT-BCA

Điều tra, giải quyết một số trường hợp tai nạn giao thông đường bộ của CSGT (Ảnh minh họa)

Theo đó, Thông tư 63/2020/TT-BCA quy định về điều tra, giải quyết một số trường hợp tai nạn giao thông đường bộ của Cảnh sát giao thông  gồm: tai nạn giao thông đường bộ liên quan đến người, phương tiện của Quân đội nhân dân, tai nạn cháy, nổ phương tiện giao thông đường bộ, tai nạn giao thông liên quan trực tiếp đến phương tiện giao thông chở hoá chất độc hại và những vụ tai nạn giao thông dẫn đến hành vi gây rối trật tự công cộng, cụ thể như sau:

Tai nạn giao thông đường bộ liên quan đến người, phương tiện của Quân đội nhân dân:

  • Đối với vụ tai nạn giao thông xác định được ngay không có dấu hiệu tội phạm, liên quan đến người, phương tiện của Quân đội nhân dân thì lực lượng CSGT điều tra, giải quyết, đồng thời phối hợp với đơn vị quản lý người và phương tiện quân đội liên quan đến vụ tai nạn giao thông để xử lý vi phạm hành chính theo quy định của Thông tư này và pháp luật có liên quan.

  • Đối với những vụ tai nạn giao thông qua công tác điều tra, xác minh ban đầu mà xác định có dấu hiệu tội phạm thuộc thẩm quyền xét xử của Tòa án quân sự theo quy định tại Điều 272 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 thì lực lượng CSGTbàn giao toàn bộ hồ sơ, tài liệu, phương tiện có liên quan đến vụ tai nạn giao thông cho Cơ quan điều tra hình sự Quân đội nhân dân có thẩm quyền để giải quyết và sao lưu hồ sơ để theo dõi. Sau khi bàn giao cho Cơ quan điều tra hình sự của Quân đội nhân dân, lực lượng CSGT có trách nhiệm tiếp tục phối hợp theo đề nghị của Cơ quan điều tra hình sự Quân đội nhân dân.

Tai nạn cháy, nổ phương tiện giao thông đường bộ:

Khi các phương tiện giao thông bị cháy, nổ thì CSGT phải thông báo ngay cho Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ nơi xảy ra tai nạn giao thông đến giải quyết; đồng thời tổ chức phân luồng giao thông, cấm người và phương tiện đi vào khu vực có cháy, nổ. CSGT có trách nhiệm phối hợp và giữ gìn trật tự giao thông ở khu vực hiện trường vụ tai nạn.

Tai nạn giao thông liên quan trực tiếp đến phương tiện giao thông chở hoá chất độc hại:

Khi xảy ra vụ tai nạn giao thông mà phương tiện tham gia giao thông vận chuyển chất độc hại thì CSGT phải tiến hành phong tỏa nơi xảy ra tai nạn giao thông trong một khu vực cần thiết và đặt các biển báo hiệu, cấm người và các phương tiện đi vào. Đồng thời, báo cáo ngay Giám đốc Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (nếu cán bộ CSGT thuộc Cục CSGT thì báo cáo cho Cục trưởng Cục CSGT) chỉ đạo, thông báo cơ quan hữu quan phối hợp giải quyết.

Những vụ tai nạn giao thông dẫn đến hành vi gây rối trật tự công cộng:

  • Trường hợp vụ tai nạn giao thông có thân nhân của người bị nạn hoặc những phần tử quá khích đòi yêu sách, hành hung người gây tai nạn, ngăn đường làm cản trở giao thông ở mức độ chưa nghiêm trọng thì chủ động giải thích, phân hoá đối tượng, giải tán đám đông không để xảy ra phức tạp.

  • Trường hợp xảy ra các hành vi gây rối nghiêm trọng thì phải báo cáo lãnh đạo đơn vị để đề nghị chính quyền và các lực lượng khác của địa phương tăng cường hỗ trợ; đồng thời bảo vệ hiện trường, phương tiện và người điều khiển phương tiện; bảo toàn lực lượng và tiếp tục nắm tình hình phục vụ cho công tác điều tra, xác minh, giải quyết.

Chi tiết xem tại Thông tư 63/2020/TT-BCA có hiệu lực từ ngày 01/01/2021.

Ty Na

417 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;