Điều kiện đăng ký dự tuyển công chức

Xin chào Thư Ký Luật. Hiện tại nếu tôi muốn đăng ký dự tuyển công chức thì tôi cần đáp ứng những điều kiện gì vậy? Mong sớm nhận được sự hỗ trợ từ Thư Ký Luật.

Thư Ký Luật xin giải đáp thắc mắc của Anh/Chị như sau:

Pháp luật Việt Nam quy định, công chức là công dân Việt Nam, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh trong các đơn vị sự nghiệp công lập, trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước; đối với công chức trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập thì lương được bảo đảm từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, không phải cứ là công dân Việt Nam thì được tuyển dụng, bổ nhiệm làm công chức mà phải đáp ứng đầy đủ một số điều kiện. Cụ thể, người nào đáp ứng đầy đủ các điều kiện dưới đây dù nam hay nữ, dù thuộc thành phần xã hội, tín ngưỡng, tôn giáo nào thì đều được đăng ký dự tuyển công chức:

  • Có một quốc tịch là quốc tịch Việt Nam;
  • Đủ 18 tuổi trở lên;
  • Có đơn dự tuyển; có lý lịch rõ ràng;
  • Có văn bằng, chứng chỉ phù hợp;
  • Có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt;
  • Đủ sức khỏe để thực hiện nhiệm vụ;
  • Các điều kiện khác theo yêu cầu của vị trí dự tuyển.

Ngoài ra, người nào thỏa mãn đầy đủ các điều kiện trên đồng thời thuộc một trong các đối tượng sau đây thì được quyền ưu tiên trong tuyển dụng công chức:

  1. Anh hùng lực lượng vũ trang, Anh hùng Lao động, thương binh, người hưởng chính sách như thương binh: được công bố 30 điểm vào tổng số điểm thi tuyển hoặc xét tuyển;
  2. Người dân tộc thiểu số, sĩ quan quân đội, sĩ quan công an, quân nhân chuyên nghiệp, người làm công tác cơ yếu chuyển ngành, con liệt sĩ, con thương binh, con bệnh binh, con của người hưởng chính sách như thương binh, con của người hoạt động cách mạng trước tổng khởi nghĩa (từ ngày 19 tháng 8 năm 1945 trở về trước), con đẻ của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, con Anh hùng Lực lượng vũ trang, con Anh hùng Lao động: được cộng 20 điểm vào tổng số điểm thi tuyển hoặc xét tuyển;
  3. Người hoàn thành nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ phục vụ vó thời hạn trong lực lượng công an nhân dân, đội viên thanh niên xung phong, đội viên trí thức trẻ tình nguyện tham gia phát triển nông thôn, miền núi từ đủ 24 tháng trở lên đã hoàn thành nhiệm vụ: được cộng 10 điểm vào tổng số điểm thi tuyển hoặc xét tuyển.

Lưu ý:

  1. Những người sau đây thì không được đăng ký dự tuyển công chức:
    • Không cư trú tại Việt Nam;
    • Mất hoặc bị hạn chế năng lực hành vi dân sự;
    • Đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự; đang chấp hành hoặc đã chấp hành xong bản án, quyết định về hình sự của Tòa án mà chưa được xóa án tích; đang bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở chữa bệnh, cơ sở giáo dục.
  2. Trong trường hợp người dự thi tuyển hoặc xét tuyển công chức thuộc nhiều diện ưu tiên thì chỉ được cộng điểm ưu tiên cao nhất vào kết quả thi tuyển hoặc xét tuyển.

Những nội dung trên được quy định cụ thể tại Luật Cán bộ, công chức 2008Nghị định 24/2010/NĐ-CP quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức.

818 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;