Điều kiện đảm bảo hoạt động của Mặt trận tổ quốc Việt Nam

Điều kiện đảm bảo hoạt động của Mặt trận tổ quốc Việt Nam
Nguyễn Trinh

Mặt trận Tổ quốc Việt Nam là một bộ phận cấu thành hệ thống chính trị của nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam. Để có thể hoạt động hiệu quả, phát huy tốt vai trò của MTTQVN, pháp luật đã đặt ra những điều kiện nhất định nhằm đảm bảo hoạt động của cơ quan này.

 

1. Bộ máy giúp việc; đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Mặt trận

Theo quy định tại Điều 37 Luật MTTQVN 2015, Ủy ban MTTQVN có bộ máy giúp việc. Tổ chức, biên chế bộ máy giúp việc của Ủy ban MTTQVN các cấp do cơ quan có thẩm quyền quy định.

Cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan Ủy ban MTTQVN và người làm công tác Mặt trận không chuyên trách được đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao trình độ, nghiệp vụ công tác Mặt trận, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao.

Đồng thời, cơ quan nhà nước có liên quan tạo điều kiện để MTTQVN thực hiện kế hoạch, chương trình, nội dung đào tạo, bồi dưỡng và phát huy đội ngũ chuyên gia, tư vấn, cộng tác viên.

2. Kinh phí hoạt động, tài sản và cơ sở vật chất của MTTQVN

Kinh phí hoạt động của Ủy ban MTTQVN các cấp do ngân sách nhà nước bảo đảm theo quy định của pháp luật.

Việc lập dự toán, phân bổ, chấp hành và quyết toán kinh phí ngân sách nhà nước cho hoạt động của MTTQVN thực hiện theo quy định của Luật ngân sách nhà nước.

MTTQVN được quản lý và sử dụng tài sản Nhà nước giao, tài sản và các nguồn tài trợ của tổ chức, cá nhân trong nước, nước ngoài tặng, cho theo quy định của pháp luật.

Đây là nội dung được quy định tại Điều 38 Luật MTTQVN 2015.

3. Trách nhiệm của cơ quan, tổ chức

Căn cứ nội dung tại Điều 39 Luật MTTQVN 2015, các cơ quan, tổ chức có trách nhiệm:

  • Tạo điều kiện để cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thực hiện nhiệm vụ khi được cử vào Ủy ban MTTQVN hoặc được phân công tham gia hoạt động của MTTQVN.
  • Phối hợp với MTTQVN thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước do MTTQVN chủ trì hoặc thực hiện các chương trình, dự án mà MTTQVN được giao; cung cấp thông tin, tài liệu khi MTTQVN yêu cầu.
  • Tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thực hiện chính sách đại đoàn kết toàn dân tộc; hưởng ứng các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước do MTTQVN phát động, tổ chức.

 

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

890 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;