Đề xuất về nhân lực của Y tế xã

Đề xuất về nhân lực của Y tế xã
Dương Châu Thanh

Bộ Y tế đang dự thảo Nghị định quy định về Y tế xã, phường, thị trấn, trong đó có nội dung về nhân lực của Y tế xã.

Đề xuất về nhân lực của Y tế xã

Theo Điều 6 Dự thảo Nghị định quy định về nhân lực của Y tế xã như sau:

(1) Người làm việc tại Trạm y tế xã là viên chức.

(2) Số lượng người làm việc tại Trạm y tế xã nằm trong tổng số người làm việc của Trung tâm y tế huyện được xác định theo vị trí việc làm trên cơ sở khối lượng công việc phù hợp với nhu cầu và điều kiện thực tế ở địa phương theo vùng miền và định mức nhân lực, cụ thể như sau:

(i) Định mức số lượng người làm việc của Trạm y tế là 05 người làm việc/Trạm y tế xã;

(ii) Hệ số điều chỉnh số lượng người làm việc của Trạm y tế xã như sau:

- Điều chỉnh theo quy mô dân số:

+ Đối với Trạm y tế xã ở vùng 1 và vùng 2 có quy mô trên 6.000 dân, nếu tăng từ 2.000 đến 3.000 dân thì tăng thêm 01 người làm việc.

+ Đối với Trạm y tế xã ở vùng 3 có quy mô dân số trên 5.000 dân, nếu tăng 1.000 dân thì tăng thêm 01 người làm việc.

- Điều chỉnh theo vùng địa lý:

+ Đối với Trạm y tế xã vùng 2 được tăng thêm với hệ số 1,2.

+ Đối với Trạm y tế xã vùng 3 được tăng thêm với hệ số 1,3;

(iii) Số lượng người làm việc tại phân Trạm y tế xã nằm trong số lượng người làm việc tại Trạm y tế xã được cấp có thẩm quyền phê duyệt;

(3) Việc ký kết hợp đồng của người làm việc tại Trạm Y tế xã thực hiện theo quy định của Luật Viên chức và các văn bản quy định chi tiết hướng dẫn thực hiện Luật Viên chức;

(4) Bộ Y tế đầu mối phối hợp với Bộ Nội vụ kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện quy định về ký kết hợp đồng của người làm việc tại Trạm Y tế xã theo quy định tại Khoản 3 Điều 6 Nghị định này.

Đề xuất về nhân lực của Y tế xã (Hình từ internet)

Đề xuất về phân vùng Y tế xã

Tại Điều 2 Dự thảo Nghị định quy định về phân vùng Y tế xã như sau:

1. “Phân vùng Y tế xã”: là việc trên cơ sở phân loại đơn vị hành chính xã, phường, thị trấn; căn cứ địa giới hành chính, khả năng tiếp cận của người dân tới cơ sở y tế thì phân vùng Y tế xã thành 03 vùng như sau:

** Y tế xã vùng 1 gồm:

- Xã vùng đồng bằng, trung du có khoảng cách từ Trạm y tế đến Bệnh viện, Trung tâm y tế hoặc Phòng khám đa khoa khu vực gần nhất < 3 km (Nếu Trạm y tế xã lồng ghép với Phòng khám đa khoa khu vực thì tính khoảng cách từ Trạm y tế xã tới Bệnh viện, Trung tâm y tế gần nhất).

- Xã có điều kiện địa lý, giao thông thuận lợi, người dân dễ dàng tiếp cận đến Trạm y tế xã, Bệnh viện, Trung tâm y tế và Phòng khám đa khoa khu vực.

- Phường, thị trấn khu vực đô thị

**Y tế xã vùng 2 gồm:

- Xã vùng miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo có khoảng cách từ Trạm y tế đến Bệnh viện, Trung tâm y tế hoặc Phòng khám đa khoa khu vực gần nhất từ 3 đến < 5 km (nếu có địa hình đặc biệt khó khăn, < 3 km).

- Xã vùng đồng bằng, trung du có khoảng cách từ Trạm y tế đến Bệnh viện, Trung tâm y tế hoặc Phòng khám đa khoa khu vực gần nhất từ 3 đến < 15 km.

- Xã có điều kiện địa lý, giao thông bình thường, người dân có thể tiếp cận đến Trạm y tế xã, Bệnh viện, Trung tâm y tế và Phòng khám đa khoa khu vực.

**Y tế xã vùng 3 gồm:

- Xã vùng miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo có khoảng cách từ Trạm y tế đến Bệnh viện, Trung tâm y tế hoặc Phòng khám đa khoa khu vực gần nhất từ 5 km trở lên (nếu có địa hình đặc biệt khó khăn, từ 3 km trở lên).

- Xã vùng đồng bằng, trung du có khoảng cách từ Trạm y tế đến Bệnh viện, Trung tâm y tế hoặc Phòng khám đa khoa khu vực gần nhất từ 15 km trở lên.

- Xã có điều kiện địa lý, giao thông khó khăn, người dân khó tiếp cận đến Trạm y tế xã, Bệnh viện, Trung tâm y tế và Phòng khám đa khoa khu vực.

2. “Quy mô dân số của xã, phường, thị trấn”: là số người sống trong xã, phường, thị trấn thời điểm nhất định.

3. “Phân trạm y tế xã”: là đơn vị y tế trực thuộc Trạm y tế xã được bố trí tại những địa bàn tại Y tế vùng 3 nơi điều kiện địa lý, giao thông khó khăn, người dân khó tiếp cận đến Trạm y tế.

Xem thêm nội dung tại Dự thảo Nghị định của Chính phủ.

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

0 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;