Các chuẩn mực giao tiếp của cán bộ, công chức, viên chức là nội dung tại Dự thảo Nghị định ban hành Bộ Quy tắc Đạo đức công vụ.
Đề xuất các chuẩn mực giao tiếp của cán bộ, công chức, viên chức (Hình từ internet)
(1) Giao tiếp với cá nhân, tổ chức
- Tác phong, thái độ nghiêm túc, lịch sự, đúng mực; ngôn ngữ giao tiếp chuẩn mực rõ ràng, mạch lạc; không hạch sách, nhũng nhiễu, gây căng thẳng, bức xúc cho cá nhân, tổ chức.
- Tôn trọng, lắng nghe, tận tình giải thích, hướng dẫn rõ ràng, cụ thể về quy trình, thủ tục; kịp thời giải quyết và thông báo kết quả giải quyết công việc cho cá nhân, tổ chức theo quy định pháp luật.
- Chỉ được tiếp cá nhân, tổ chức tại cơ quan, đơn vị, không được hẹn gặp, tiếp công dân và tổ chức ngoài giờ làm việc, ngoài cơ quan hoặc tại nhà riêng.
- Trong giao tiếp với cá nhân, tổ chức nước ngoài, ngoài việc thực hiện các quy định trên, cán bộ, công chức, viên chức:
+ Thực hiện chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của cơ quan, đơn vị về giao tiếp, làm việc với cá nhân, tổ chức nước ngoài;
+ Tôn trọng phong tục, tập quán, văn hóa của người nước ngoài.
(2) Giao tiếp với đồng nghiệp
- Thái độ lịch sự, tôn trọng, phối hợp, tương trợ; ngôn ngữ giao tiếp phải chuẩn mực, rõ ràng, mạch lạc; giữ gìn uy tín, danh dự của đồng nghiệp trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ.
- Cầu thị, khiêm tốn, lắng nghe ý kiến góp ý của đồng nghiệp; trung thực, công bằng, vô tư, khách quan khi nhận xét, đánh giá đồng nghiệp; thực hiện dân chủ và đoàn kết nội bộ.
(3) Giao tiếp với cơ quan truyền thông
- Tôn trọng, hợp tác với các cơ quan truyền thông.
- Phát ngôn, cung cấp thông tin trung thực, đầy đủ, kịp thời, đúng quy định trong phạm vi thẩm quyền khi được yêu cầu.
(4) Giao tiếp, ứng xử trong gia đình
- Vận động, tuyên truyền người thân chấp hành nghiêm đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của chính quyền địa phương nơi cư trú.
- Thực hiện nếp sống văn minh, lành mạnh; xây dựng gia đình văn hóa, hòa thuận, không có bạo lực gia đình.
- Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong việc tổ chức sinh nhật, tân gia, hiếu, hỉ.
(5) Giao tiếp, ứng xử nơi cư trú
- Thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, hương ước, quy ước; tích cực tham gia các hoạt động của cộng đồng dân cư; gần gũi, chịu sự giám sát của Nhân dân.
- Tôn trọng thuần phong mỹ tục; bài trừ mê tín dị đoan, những hủ tục lạc hậu.
(6) Giao tiếp, ứng xử nơi công cộng
- Chấp hành quy định pháp luật, nội quy, quy tắc; ngôn ngữ, hành động đúng mực, văn minh.
- Giữ gìn trật tự, vệ sinh công cộng; bảo vệ môi trường.
(1) Thực hiện chức trách, nhiệm vụ
- Tuân thủ thứ bậc, kỷ luật hành chính.
- Chủ động xử lý công việc thuộc thẩm quyền bảo đảm yêu cầu về tiến độ, chất lượng, kết quả công việc; có trách nhiệm trong việc phối hợp xử lý công việc có liên quan.
- Chấp hành sự chỉ đạo, điều hành và phân công công việc của cấp trên; chủ động, trung thực báo cáo, đề xuất, kiến nghị với cấp trên về biện pháp quản lý, điều hành; không che giấu các hành vi sai phạm của cấp trên, đồng nghiệp.
- Tôn trọng, giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm, không quan liêu, hách dịch; thực hiện dân chủ, tạo điều kiện phát huy năng lực, sở trường, sáng tạo của cán bộ, công chức, viên chức thuộc quyền quản lý.
(2) Sử dụng thời gian làm việc
- Tuân thủ quy định và phát huy hiệu quả thời gian làm việc; không giải quyết việc riêng trong giờ làm việc; không quảng cáo thương mại, bán hàng, tiếp thị bán hàng dưới mọi hình thức tại nơi làm việc.
- Không uống rượu, bia, đồ uống có cồn ngay trước, trong và nghỉ giữa giờ làm việc, học tập.
(3) Xử lý các hành vi vi phạm về đạo đức công vụ
Cán bộ, công chức, viên chức có hành vi vi phạm quy định Đạo đức công vụ, tùy theo tính chất, mức độ, cơ quan, đơn vị có thẩm quyền xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật.
Địa chỉ: | 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh |
Điện thoại: | (028) 7302 2286 |
E-mail: | info@lawnet.vn |