Để kinh doanh dịch vụ giám định cổ vật cần lưu ý những gì?

Kinh doanh dịch vụ giám định cổ vật là ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Để hoạt động, cơ sở kinh doanh phải đáp ứng được các điều kiện nhất định và phải gửi hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ giám định cổ vật đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền để được xem xét cấp Giấy chứng nhậntheo đúng trình tự, thủ tục.

giam dinh co vat

Ảnh minh họa

Theo quy định tại Điều 4, Điều 6 Nghị định 61/2016/NĐ-CP, Điều 2 Nghị định 142/2018/NĐ-CP, để có thể hoạt động dịch vụ giám định cổ vật, cơ sở kinh doanh phải đáp ứng các điều kiện:

  • Có trang thiết bị, phương tiện thực hiện giám định phù hợp với lĩnh vực đã đăng ký;

  • Có ít nhất 03 chuyên gia giám định cổ vật về các chuyên ngành theo hướng dẫn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ giám định bao gồm:

  • Đơn đề nghị;

  • Bản sao quyết định thành lập hoặc giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh có giá trị pháp lý;

  • Danh sách kèm theo lý lịch khoa học và bản sao văn bằng, chứng chỉ của các chuyên gia;

  • Bản sao quyết định tuyển dụng hoặc hợp đồng lao động giữa cơ sở kinh doanh giám định cổ vật và các chuyên gia;

  • Danh mục trang thiết bị, phương tiện để thực hiện giám định.

Theo đó, việc cấp Giấy chứng nhận được thực hiện theo trình tự, thủ tục sau:

Bước 1: Nộp hồ sơ

Cơ sở kinh doanh giám định cổ vật nộp trực tiếp hoặc gửi qua đường bưu điện 01 bộ hồ sơ đến người có thẩm quyền để đề nghị xem xét cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ giám định cổ vật.

Bước 2: Cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ giám định cổ vật

Trong thời hạn 15 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch hoặc Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao có trách nhiệm xem xét, quyết định cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh giám định cổ vật, đồng thời báo cáo Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Trường hợp từ chối, phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Nguyễn Trinh 

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

1025 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;