Đào mộ là hành vi vi phạm pháp luật

Hành vi xâm phạm đến mồ mả là hành vi trái đạo đức, đáng bị xã hội lên án và trừng trị thích đáng theo quy định của Pháp luật.

Đào mộ hay đào, phá mồ mả là hành vi đào phá huỷ hoại hoặc làm hư hỏng mồ mả- nơi chôn cất người chết, làm mất đi tình trạng ban đầu. Hành vi đào, phá mồ mả được thực hiện dưới động cơ, mục đích khác nhau như: lấy trộm đồ vật quý hiếm được chôn cùng với người đã mất; hay vì lý do cá nhân trả thù ghét bỏ hoặc để che giấu hành vi phạm tội khác… Tuy nhiên, nếu hành vi đào, phá mồ mả không nhằm mục đích trên mà chỉ để bắt chuột, bắt rắn hoặc tân trang lại mồ mả thì không phải là hành vi cấu thành tội phạm.

Theo thuật ngữ pháp lý, đào mộ là hành vi cấu thành tội xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt và được quy định tại Bộ luật Hình sự 1999 như sau:

Điều 246. Tội xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt

1. Người nào đào, phá mồ mả, chiếm đoạt những đồ vật để ở  trong mộ, trên mộ hoặc có hành vi khác xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến một năm hoặc phạt tù từ  ba tháng đến hai năm.

2. Phạm tội gây hậu quả nghiêm trọng thì bị phạt tù từ một năm đến năm năm.”

Tuy nhiên tại Bộ luật Hình sự 2015 có một số điểm mới thay đổi như sau:

Điều 319. Tội xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt

1. Người nào đào, phá mồ mả, chiếm đoạt những đồ vật để ở trong mộ, trên mộ hoặc có hành vi khác xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm:
a) Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội;
b) Chiếm đoạt hoặc hủy hoại vật có giá trị lịch sử, văn hóa;
c) Vì động cơ đê hèn;
d) Chiếm đoạt bộ phận thi thể, hài cốt.”

So với quy định trước, Bộ luật Hình sự 2015 thay đổi mức phạt cải tạo không giam giữ đối với hành vi xâm phạm từ 1 năm thành 2 năm; đồng thời quy định rõ mức phạt tù cho trường hợp có tính tiết tăng nặng trách hiệm hình sự.

Xâm phạm mồ mả không chỉ là vấn đề vi phạm pháp luật, mà còn là vấn đề tâm linh, là giá trị văn hóa của người Việt. Hành vi xâm phạm đến mồ mả là hành vi trái đạo đức, đáng bị xã hội lên án và trừng trị thích đáng theo quy định của Pháp luật.

Bộ luật Hình sự 2015 có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2016.

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

5500 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;