Đăng ký giấy phép kinh doanh

Một doanh nghiệp muốn kinh doanh ngành, nghề kinh doanh có điều kiện thì doanh nghiệp đó trước tiên phải thực hiện đăng ký giấy phép kinh doanh. Thông qua việc đăng ký giấy phép kinh doanh, Nhà nước có thể quản lý hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đó.

 

Giấy phép kinh doanh là loại giấy phép do Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp cho doanh nghiệp kinh doanh ngành, nghề có điều kiện. Như vậy, đối với những ngành nghề kinh doanh phải có giấy phép kinh doanh thì sau khi được cấp giấy phép kinh doanh chủ thể kinh doanh mới được quyền kinh doanh.

Cần phân biệt Giấy phép kinh doanh với giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Theo đó, Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh là văn bản do cơ quan có thẩm quyền cấp, mang tính khai sinh ra doanh nghiệp và trong đó ghi lại các thông tin của doanh nghiệp. Đối với doanh nghiệp đã có giấy phép kinh doanh và ngành nghề kinh doanh thuộc kinh doanh có điều kiện, nếu muốn kinh doanh nghành nghề đó phải thực hiện thêm một bước nữa đó là xin cấp giấy phép kinh doanh. Thông thường giấy phép kinh doanh được cấp sau Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và việc kinh doanh chỉ được thực hiện sau khi đã được Cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép kinh doanh.

 

Tùy thuộc vào ngành nghề muốn kinh doanh mà việc đăng ký giấy phép kinh doanh được thực hiện theo quy định tại các văn bản pháp luật điều chỉnh ngành nghề kinh doanh đó.

Ví dụ: Doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách, hàng hóa phải có Giấy phép kinh doanh vận tải ô tô quy định tại Nghị định 86/2014/NĐ-CP. Theo đó, thủ tục cấp Giấy phép kinh doanh quy đinh như sau:

  • Đơn vị kinh doanh vận tải nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép kinh doanh đến cơ quan cấp Giấy phép kinh doanh theo đường bưu điện hoặc nộp trực tiếp tại trụ sở cơ quan cấp Giấy phép kinh doanh. Đối với hồ sơ chưa đầy đủ thông tin, cơ quan cấp phép thông báo trực tiếp hoặc bằng văn bản những nội dung cần bổ sung hoặc sửa đổi trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ.
  • Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định, cơ quan cấp Giấy phép kinh doanh thẩm định hồ sơ, cấp Giấy phép kinh doanh đồng thời phê duyệt Phương án kinh doanh kèm theo. Trường hợp không cấp Giấy phép kinh doanh thì cơ quan cấp Giấy phép phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do;

Trường hợp doanh nghiệp Kinh doanh vận tải bằng ô tô mà không có Giấy phép kinh doanh vận tải theo quy đình thì bị phạt tiền từ từ 7.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 14.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với tổ chức kinh doanh vận tải (Điểm a Khoản 5 Điều 28 Nghị định 46/2016/NĐ-CP).

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

1120 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;