Đảm bảo NLĐ là người giúp việc nhà được nghỉ liên tục 6 giờ trong 24 giờ liên tục

Vừa qua, Chính phủ đã ban hành Nghị định 145/2020/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ luật Lao động về điều kiện lao động và quan hệ lao động.

Đảm bảo NLĐ là người giúp việc nhà được nghỉ liên tục 6 giờ trong 24 giờ liên tục, Nghị định 145/2020/NĐ-CP

Đảm bảo NLĐ là người giúp việc nhà được nghỉ liên tục 6 giờ trong 24 giờ liên tục (Ảnh minh họa)

Theo đó, tại Điều 89 Nghị định 145/2020/NĐ-CP quy định NLĐ và NSDLĐ thỏa thuận về tiền lương, thưởng và thực hiện trả lương, thưởng theo quy định tại Chương VI (trừ Điều 93) của Bộ luật Lao động, trong đó tiền lương của NLĐ thỏa thuận trong hợp đồng lao động theo quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 90 của Bộ luật Lao động bao gồm mức lương theo công việc, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác nếu có. Mức lương theo công việc bao gồm cả chi phí tiền ăn, ở của NLĐ tại gia đình NSDLĐ (nếu có) không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ công bố. NSDLĐ và NLĐ thỏa thuận mức chi phí ăn, ở hằng tháng của NLĐ (nếu có), tối đa không quá 50% mức lương theo công việc ghi trong hợp đồng lao động.

Bên cạnh đó, thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi thực hiện theo quy định tại Chương VII của Bộ luật Lao động và Chương VII Nghị định này, trong đó thời gian nghỉ ngơi trong ngày làm việc bình thường, ngày nghỉ hằng tuần được thực hiện như sau:

  • Vào ngày làm việc bình thường, ngoài thời giờ làm việc thỏa thuận trong hợp đồng lao động theo quy định, NSDLĐ phải bảo đảm, tạo điều kiện cho NLĐ được nghỉ ít nhất 8 giờ, trong đó có 6 giờ liên tục trong 24 giờ liên tục;

  • NLĐ được nghỉ hằng tuần theo quy định tại Điều 111 của Bộ luật Lao động, trường hợp NSDLĐ không thể bố trí nghỉ hằng tuần thì phải bảo đảm cho NLĐ được nghỉ tính bình quân 01 tháng ít nhất 04 ngày.

Ngoài ra, NSDLĐ có trách nhiệm trả cùng lúc với kỳ trả lương cho NLĐ một khoản tiền bằng mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm y tế thuộc trách nhiệm của NSDLĐ theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế để NLĐ chủ động tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.

Lưu ý: Trường hợp NLĐ đồng thời giao kết nhiều hợp đồng lao động làm giúp việc gia đình thì trách nhiệm trả tiền bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế của NSDLĐ được thực hiện theo từng hợp đồng lao động.

Chi tiết xem thêm tại Nghị định 145/2020/NĐ-CP, có hiệu lực từ 01/02/2021.

Lê Vy

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

919 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;