Credit note là gì?

Trong thương mại, Credit note là loại chứng từ thường được sử dụng khi người mua hàng không nhận được hàng hóa, hoặc khách trả lại hàng hóa do bị hỏng, lỗi.

Credit note hay còn gọi là credit memo là một loại chứng từ thương mại mà người bán sử dụng để bán cho người mua với số tiền thường nhỏ hơn hoặc bằng số tiền trên hóa đơn.

Thông qua Credit note người bán hàng có thể gián tiếp tương tác với người mua, kích thích người mua (khách hàng) quay lại mua hàng/ dịch vụ trong tương lai.

Trong một vài trường hợp mua hàng hóa nhưng khách hàng trả thừa tiền so với số tiền hàng trên hóa đơn thì Credit note sẽ là căn cứ để trả lại tiền thừa hoặc khách hàng mang hàng trả lại thì người bán có thể trả lại bằng tiền mặt, bằng mặt hàng khác ngang giá hoặc sử dụng Credit note trả để khách hàng có thể sử dụng mua hàng sau này.

Có 4 trường hợp sử dụng credit note:

  • Một số lượng hóa đơn được phóng đại,
  • Tỷ lệ chính xác về giảm giá không được áp dụng,
  • Sản phẩm hư hỏng trong thời hạn bảo lãnh,
  • Sản phẩm không đáp ứng thông số kỹ thuật của người mua và được trả về.

Tuy nhiên, cần phân biệt credit note và debit note. Theo đó: Credit note do người bán xuất ra còn Debit note do người mua xuất ra để yêu cầu nhà cung cấp xuất credit note, để điều chỉnh tăng giá trị của hóa đơn trước đó.

Thực tế, hoạt động thương mại ở Việt Nam không sử dụng cả hai loại chứng từ này.

21479 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;