Cơ sở dữ liệu công chức, viên chức, người lao động của Bộ Nội vụ là gì?

Xin cho tôi hỏi cơ sở dữ liệu công chức, viên chức, người lao động của Bộ Nội vụ là gì? Các hành vi nào không được làm đối với Cơ sở dữ liệu này? – Minh Đăng (Bình Định)

Cơ sở dữ liệu công chức, viên chức, người lao động của Bộ Nội vụ là gì?

Cơ sở dữ liệu công chức, viên chức, người lao động của Bộ Nội vụ là gì? (Hình từ Internet)

Về vấn đề này, LawNet giải đáp như sau:

Cơ sở dữ liệu công chức, viên chức, người lao động của Bộ Nội vụ là gì?

Cơ sở dữ liệu công chức, viên chức, người lao động của Bộ Nội vụ là các thông tin được thu thập từ mẫu sơ yếu lý lịch ban hành kèm theo Thông tư 06/2023/TT-BNV của mỗi cá nhân công chức, viên chức, người lao động; được tổ chức thành tập hợp thông tin có cấu trúc để cập nhật, truy cập, khai thác và quản lý thông qua trang thiết bị công nghệ thông tin.

(Khoản 1 Điều 3 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 832/QĐ-BNV)

Nguyên tắc quản lý, khai thác Cơ sở dữ liệu công chức, viên chức, người lao động của Bộ Nội vụ

Việc quản lý, khai thác Cơ sở dữ liệu công chức, viên chức, người lao động của Bộ Nội vụ phải tuân thủ các nguyên tắc sau đây:

- Cơ sở dữ liệu công chức, viên chức, người lao động của Bộ Nội vụ được lưu trữ, quản lý thống nhất tại Bộ Nội vụ; quyền cập nhật, khai thác thông tin được cấp theo đúng chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn và mục đích sử dụng của từng công chức, viên chức, người lao động.

- Cơ sở dữ liệu công chức, viên chức, người lao động của Bộ Nội vụ phải đáp ứng được yêu cầu cập nhật, sử dụng, khai thác thông tin 24/24 giờ hằng ngày, trừ thời gian tạm dừng để bảo dưỡng, nâng cấp (có thông báo cụ thể).

- Những thông tin có liên quan của công chức, viên chức, người lao động trong thời gian công tác tại Bộ phải được cập nhật đầy đủ, kịp thời, chính xác theo thời gian thực.

- Mỗi công chức, viên chức, người lao động được cung cấp 01 tài khoản để truy cập vào Cơ sở dữ liệu công chức, viên chức, người lao động của Bộ Nội vụ; chịu trách nhiệm về việc khai báo thông tin cá nhân lên Cơ sở dữ liệu công chức, viên chức, người lao động của Bộ Nội vụ và cập nhật kịp thời những thay đổi về thông tin cá nhân.

- Chỉ những người có thẩm quyền quản lý hoặc được cấp quyền truy cập mới được phép sử dụng, khai thác Cơ sở dữ liệu công chức, viên chức, người lao động của Bộ Nội vụ.

- Các đơn vị theo phân cấp về công tác quản lý, sử dụng công chức, viên chức, người lao động có trách nhiệm đôn đốc việc cập nhật kịp thời, chính xác và đầy đủ thông tin cá nhân hiện có vào Cơ sở dữ liệu công chức, viên chức, người lao động của Bộ Nội vụ.

(Điều 4 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 832/QĐ-BNV)

Các hành vi không được làm đối với Cơ sở dữ liệu công chức, viên chức, người lao động của Bộ Nội vụ

Thực hiện theo quy định tại Điều 8 Nghị định 47/2020/NĐ-CP, các hành vi khác theo quy định của pháp luật có liên quan.

Điều 8. Các hành vi không được làm

1. Cản trở hoạt động kết nối, quyền khai thác và sử dụng dữ liệu hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật.

2. Mua bán, trao đổi, chia sẻ dữ liệu trái quy định của pháp luật.

3. Vi phạm các quy định về quyền sở hữu trí tuệ, quyền bảo vệ thông tin cá nhân khi kết nối, chia sẻ dữ liệu.

4. Làm sai lệch dữ liệu trong quá trình lưu chuyển dữ liệu từ cơ quan cung cấp dữ liệu tới cơ quan khai thác dữ liệu.

5. Phá hoại cơ sở hạ tầng thông tin, làm gián đoạn việc kết nối, chia sẻ dữ liệu.

(Điều 5 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 832/QĐ-BNV)

Bảo mật, bảo đảm an toàn thông tin đối với Cơ sở dữ liệu công chức, viên chức, người lao động của Bộ Nội vụ

Việc bảo mật, bảo đảm an toàn thông tin đối với Cơ sở dữ liệu công chức, viên chức, người lao động của Bộ Nội vụ cụ thể như sau:

- Cơ sở dữ liệu công chức, viên chức, người lao động của Bộ Nội vụ được lưu trữ, bảo mật, bảo đảm an ninh, an toàn thông tin theo quy định của pháp luật. Việc xây dựng, khai thác tuân thủ các quy định của Đảng, pháp luật có liên quan; quy định về quản lý, kết nối và chia sẻ dữ liệu số của cơ quan nhà nước; các quy định về bảo vệ quyền riêng tư, bí mật cá nhân, bí mật gia đình và các quy định pháp luật khác có liên quan.

- Dữ liệu của công chức, viên chức, người lao động phải bảo đảm cập nhập kịp thời, chính xác thông tin liên quan đến hồ sơ công chức, viên chức và người lao động khi có sự thay đổi; được quản lý theo độ hạn chế tiếp cận, mã hóa một số trường thông tin để bảo đảm bảo mật, an toàn thông tin trong công tác cán bộ. Việc xác định độ hạn chế tiếp cận của dữ liệu thực hiện theo quy định của Đảng, pháp luật về công chức, viên chức, người lao động.

(Điều 6 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 832/QĐ-BNV)

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

418 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;