Có được sống chung khi chưa đăng ký kết hôn?

Ngày nay, "sống thử" không những là hiện tượng mà còn là trào lưu của giới trẻ. Vậy sống thử có đúng pháp luật?

Cụm từ "sống thử" có lẽ đã không còn xa lạ đối với mỗi con người chúng ta. Mặc dù đây là một hiện tượng không còn mới nhưng cũng chưa bao giờ cũ và ngày càng trở nên phổ biến hơn. Khi nhắc đến "sống thử" có nhiều ý kiến trái chiều nhau, người thì đồng tình lớp thì phản đối.

Đặc biệt là các bậc cha mẹ rất không muốn để con cái của mình sống thử. Văn hóa Việt Nam luôn quan trọng những gì gọi là "phong tục tập quán" trong khi đó "sống thử" lại bị xã hội lên án và chỉ trích nặng nề. 

 


 

Tuy nhiên, về mặt pháp luật thì "sống thử" hoàn toàn không vi phạm pháp luật. Khoản 2 Điều 5 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định những hành vi bị cấm nhằm bảo vệ chế độ hôn nhân và gia đình KHÔNG bao gồm hành vi sống thử:

  • Kết hôn giả tạo, ly hôn giả tạo;
  • Tảo hôn, cưỡng ép kết hôn, lừa dối kết hôn, cản trở kết hôn;
  • Người đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người đang có chồng, có vợ;
  • Kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng giữa những người cùng dòng máu về trực hệ; giữa những người có họ trong phạm vi ba đời; giữa cha, mẹ nuôi với con nuôi; giữa người đã từng là cha, mẹ nuôi với con nuôi, cha chồng với con dâu, mẹ vợ với con rể, cha dượng với con riêng của vợ, mẹ kế với con riêng của chồng;
  • Yêu sách của cải trong kết hôn;
  • Cưỡng ép ly hôn, lừa dối ly hôn, cản trở ly hôn;
  • Thực hiện sinh con bằng kỹ thuật hỗ trợ sinh sản vì mục đích thương mại, mang thai hộ vì mục đích thương mại, lựa chọn giới tính thai nhi, sinh sản vô tính;
  • Bạo lực gia đình;
  • Lợi dụng việc thực hiện quyền về hôn nhân và gia đình để mua bán người, bóc lột sức lao động, xâm phạm tình dục hoặc có hành vi khác nhằm mục đích trục lợi.

 

Tuy nhiên, nếu hai người chỉ chung sống với nhau như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn thì không làm phát sinh quyền và nghĩa vụ giữa vợ và chồng. Hầu hết, người phụ nữ đều là người "lỗ" trong các cuộc sống thử. Bởi thực tế có nhiều trường hợp, hậu quả của việc sống thử là có thai ngoài ý muốn. Nếu như lúc này, bạn không có Giấy đăng ký kết hôn thì bạn phải tự mình giành lấy quyền lợi của chính mình khi đối phương không chịu trách nhiệm.

Vì vậy, mặc dù pháp luật không cấm sống thử nhưng để đảm bảo quyền lợi của gia đình một cách tốt nhất thì nên đăng ký kết hôn đúng theo quy định của pháp luật.

863 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;