Có được lái xe khi bị CSGT tạm giữ giấy tờ?

Vừa qua, Thư Ký Luật nhận được nhiều câu hỏi liên quan đến việc khi bị cảnh sát giao thông tạm giữ giấy tờ xe thì có được phép điều khiển phương tiện hay không ? Dưới đây là một số trao đổi và giải đáp về vướng mắc này.

 

Theo quy định, việc tạm giữ giấy phép lái xe trong trường hợp người điều khiển phương tiện giao thông vi phạm là nhằm mục đích :

  • Xác minh tình tiết vi phạm, nếu không tạm giữ thì không có căn cứ ra quyết định xử phạt;
  • Ngăn chặn ngay hành vi vi phạm hành chính, nếu không tạm giữ thì sẽ gây hậu quả nghiêm trọng cho xã hội;
  • Bảo đảm thi hành quyết định xử phạt theo quy định.

Điều 125 Luật xử lý vi phạm hành chính quy định: Trong trường hợp chỉ áp dụng hình thức phạt tiền đối với cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính thì người có thẩm quyền xử phạt có quyền tạm giữ một trong các loại giấy tờ cho đến khi cá nhân, tổ chức đó chấp hành xong quyết định xử phạt theo thứ tự sau:

  1. Giấy phép lái xe
  2. Giấy phép lưu hành phương tiện
  3. Giấy tờ cần thiết khác có liên quan đến tang vật, phương tiện

Như vậy, cảnh sát giao thông có quyền tạm giữ giấy phép lái xe hoặc một trong các giấy tờ khác có liên quan cho đến khi người vi phạm chấp hành xong quyết định xử phạt, tức nộp phạt.

Trường hợp không có các giấy tờ trên thì Cảnh sát giao thông có thể tạm giữ xe. Chúng ta cần phân biệt tạm giữ giấy phép lái xe khác với việc tước giấy phép lái xe nhé!

Và việc tạm giữ giấy tờ là 7 ngày từ thời điểm tạm giữ trong trường hợp bình thường và có thể được kéo dài hơn trong những trường hợp cụ thể nhưng không quá 30 ngày.

Trong thời gian bị tạm giữ các giấy tờ trên, tài xế vẫn được phép điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Theo quy định tại Khoản 2 Điều 78 Nghị định 46/2016/NĐ-CP nếu quá thời hạn hẹn đến giải quyết vụ việc vi phạm ghi trong biên bản vi phạm hành chính, người vi phạm chưa đến trụ sở của người có thẩm quyền xử phạt để giải quyết vụ việc vi phạm mà vẫn tiếp tục điều khiển phương tiện hoặc đưa phương tiện ra tham gia giao thông, sẽ bị áp dụng xử phạt như hành vi không có giấy tờ.

Như vậy, nếu sau thời hạn quy định nộp phạt mà bạn chưa nộp và vẫn tiếp tục điều khiển phương tiện thì sẽ bị xử phạt về hành vi không có giấy tờ xe. 

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn
4128 lượt xem
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;