Có được chi trả chi phí khám, chữa bệnh vào những ngày nghỉ không?

Nhà nước luôn tạo những điều kiện tốt nhất đảm bảo quyền lợi cho người bệnh khi khám chữa bệnh, kể cả ngày nghỉ, ngày lễ.

 

Sức khỏe là tài sản vô giá của mỗi người. Hằng ngày vì chăm lo cho cuộc sống mà việc chăm sóc sức khỏe bị lơ là, mặt khác do tính chất và đặc thù công việc nên thời gian dành cho chăm sóc sức khỏe cũng hạn chế, nhiều người vào cuối tuần mới có thời gian nghỉ ngơi, trong đó nhu cầu khám bệnh chữa bệnh cũng không ngoại lệ. Để hợp thức hóa nhu cầu chăm lo sức khỏe, việc tham gia bảo hiểm y tế là quyền lợi thiết thực, chính đáng của con người, qua đó người tham gia sẽ được hưởng những quyền lợi về bảo hiểm y tế khi đi khám và chữa bệnh. Tuy nhiên BHYT có được áp dụng vào những ngày cuối tuần, ngày nghỉ hay không?

Theo quy định tại Thông tư liên tịch số 16/2015/TTLT-BYT:

Trường hợp cơ sở y tế có tổ chức khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế vào ngày nghỉ, ngày lễ phải thông báo cho tổ chức bảo hiểm xã hội để bổ sung vào hợp đồng khám bệnh, chữa bệnh trước khi thực hiện. Người có thẻ bảo hiểm y tế đến khám bệnh, chữa bệnh được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán trong phạm vi quyền lợi và mức hưởng bảo hiểm y tế. Cơ sở y tế có trách nhiệm bảo đảm về nhân lực, điều kiện chuyên môn, phải công khai những khoản chi phí mà người bệnh phải chi trả ngoài phạm vi được hưởng của người bệnh tham gia bảo hiểm y tế và phải thông báo trước cho người bệnh, người bệnh phải tự chi trả phần chi phí ngoài phạm vi quyền lợi và mức hưởng bảo hiểm y tế (nếu có)”.

Như vậy, vào những ngày cuối tuần, ngày nghỉ người tham gia bảo hiểm y tế khi khám bệnh, chữa bệnh vẫn được chi trả chi phí khám chữa bệnh trong phạm vi quyền lợi và mức hưởng bảo hiểm y tế theo quy định.

Mặt khác, các tổ chức khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế vào ngày nghỉ, ngày lễ phải có thông báo cho tổ chức bảo hiểm xã hội để bổ sung vào hợp đồng khám chữa bệnh trước khi thực hiện và luôn đảm bảo về nhân lực, chuyên môn, công khai minh bạch những chi phí mà người bệnh phải chi trả nếu nằm ngoài phạm vi được hưởng theo quy định. Đồng thời, đối với những khoản chi phí ngoài phạm vi quyền lợi được hưởng thì người bệnh phải tự chi trả.

742 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;