Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí của ngành Kiểm sát nhân dân năm 2024

Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí của ngành Kiểm sát nhân dân năm 2024
Trần Thanh Rin

Tôi muốn hỏi Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí của ngành Kiểm sát nhân dân năm 2024 sẽ có những nhiệm vụ trọng tâm nào? – Minh Hảo (Bình Thuận)

Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí của ngành Kiểm sát nhân dân năm 2024

Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí của ngành Kiểm sát nhân dân năm 2024 (Hình từ Internet)

Về vấn đề này, LawNet giải đáp như sau:

Ngày 27/02/2024, Viện kiểm sát nhân dân tối cao ban hành đã ban hành Chương trình 02/CTr-VKSTC về Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí của ngành Kiểm sát nhân dân năm 2024.

Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí của ngành Kiểm sát nhân dân năm 2024

Cụ thể, Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí của ngành Kiểm sát nhân dân năm 2024 sẽ có các nhiệm vụ trọng tâm như sau:

(1)Toàn Ngành tiếp tục tập trung thực hiện hiệu quả các phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp được giao theo Nghị quyết 74/2022/QH15 ngày 15/11/2022 của Quốc hội, bảo đảm chất lượng, tiến độ và yêu cầu đề ra.

(2) Siết chặt kỷ luật, kỷ cương tài chính, ngân sách; tiếp tục quán triệt nguyên tắc công khai, minh bạch và yêu cầu thực hành tiết kiệm, chống lãng phí theo các Chỉ thị của Trung ương, nghị quyết của Quốc hội, chỉ đạo Chính phủ và của Viện trưởng VKSND tối cao, trong đó có Chỉ thị 06/CT-VKSTC ngày 01/12/2022 của Viện trưởng VKSND tối cao về tăng cường công tác quản lý tài chính, tài sản công, các quy định về phân cấp thẩm quyền quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công.

(3) Đẩy mạnh triển khai thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công, bảo đảm tiến độ, chất lượng các công trình, dự án đầu tư công của Ngành: Chủ đầu tư, Thủ trưởng đơn vị có dự án đầu tư nêu cao tinh thần trách nhiệm, triển khai kịp thời, quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024 theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Viện trưởng VKSND tối cao, xác định đây là một trong các nhiệm vụ chính trị trọng tâm, tập trung ưu tiên chỉ đạo điều hành, gắn với trách nhiệm của người đứng đầu, Thủ trưởng đơn vị có dự án đầu tư.

(4) Tăng cường quản lý, khai thác, sử dụng hiệu quả tài sản công; tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương để xử lý cơ sở nhà, đất dôi dư, bảo đảm phát huy mọi nguồn lực phục vụ cho hoạt động của Ngành. Tiếp tục tham gia với các bộ, ngành rà soát, hoàn thiện hệ thống văn bản quy định về quản lý, sử dụng tài sản công.

(5) Tiếp tục rà soát, sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy tinh gọn, bảo đảm theo yêu cầu, nhiệm vụ được giao; tiếp tục nâng cao năng lực hoạt động và mức độ tự chủ của các đơn vị sự nghiệp trong Ngành.

(6) Nâng cao nhận thức của lãnh đạo, công chức, viên chức, người lao động trong chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện các chỉ tiêu, giải pháp về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Tăng cường công tác phổ biến, tuyên truyền và thanh tra, kiểm tra về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí gắn với khen thưởng, kỷ luật kịp thời nhằm tạo sự chuyển biến rõ nét về nhận thức và tổ chức thực hiện ở cơ quan, đơn vị.

(7) Đẩy mạnh việc thực hiện chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong các lĩnh vực của Ngành, bám sát Kế hoạch 221/KH-VKSTC ngày 15/12/2023 của VKSND tối cao về chuyển đổi số năm 2024.

Khi thực hiện các nhiệm trọng tâm trên, các cá nhân, tổ chức có liên quan phải đảm bảo các yêu cầu như sau:

- Bám sát các yêu cầu, nhiệm vụ, chỉ tiêu, giải pháp quy định trong Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí 2013, Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí của Chính phủ, hướng dẫn của các bộ, ngành và Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí của ngành KSND giai đoạn 2021-2025; gắn với thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác trọng tâm theo Chỉ thị công tác năm 2024 của Viện trưởng VKSND tối cao.

- Đảm bảo tính toàn diện, nhưng cần có trọng tâm, trọng điểm; tập trung vào chủ đề năm 2024 là “Siết chặt kỷ luật, kỷ cương; quản lý sử dụng hiệu quả các nguồn lực của Nhà nước; cải cách thủ tục hành chính, khắc phục những tồn tại, hạn chế đã được chỉ ra qua kết quả giám sát, thanh tra, kiểm tra, kiểm toán".

- Các chỉ tiêu thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong các lĩnh vực phải được lượng hóa tối đa phù hợp với tình hình thực tế, bảo đảm thực chất, có cơ sở cho việc đánh giá, kiểm tra, giám sát kết quả thực hiện theo quy định.

- Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí phải gắn với tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, thúc đẩy cải cách hành chính, sắp xếp tổ chức bộ máy phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, tình hình thực tiễn của Ngành, phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Xem thêm tại Chương trình 02/CTr-VKSTC ngày 27/02/2024.

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

296 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;