Theo đó, tại Nghị định 57/2010/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành pháp lệnh thủ tục bắt giữ tàu biển, chủ tàu biển phải trả các chi phí sau
Chủ tàu biển bị bắt giữ có trách nhiệm trả phí duy trì hoạt động (Ảnh minh họa)
Cụ thể, tại Điều 10, Điều 11 Nghị định 57/2010/NĐ-CP quy định:
- Chi phí thực hiện bắt giữ tàu biển gồm:
Chi phí thực hiện việc bắt giữ tàu biển theo quyết định của Tòa án;
Chi phí giám sát tàu biển trong thời gian bị bắt giữ;
Chi phí truy đuổi tàu biển (nếu có).
- Nguyên tắc thanh toán:
Chủ tàu có trách nhiệm thanh toán nếu yêu cầu bắt giữ tàu biển là đúng;
Người yêu cầu bắt giữ tàu biển có trách nhiệm thanh toán nếu yêu cầu bắt giữ tàu biển là không đúng;
Thanh toán từ tiền bán đấu giá tàu biển trong trường hợp chủ tàu bỏ tàu;
Ngân sách nhà nước thanh toán trong trường hợp các trường hợp truy đuổi tàu biển mà không truy đuổi được và yêu cầu bắt giữ tàu biển là đúng; Hoặc các trường hợp đặc biệt khác do Bộ Giao thông vận tải quyết định.
- Về chi phí duy trì hoạt động của tàu biển trong thời gian bị bắt giữ:
Chủ tàu, người khai thác tàu có trách nhiệm cung cấp kinh phí bảo đảm duy trì hoạt động của tàu biển bị bắt giữ.
Trường hợp chủ tàu, người khai thác tàu không cung cấp hoặc không còn khả năng cung cấp kinh phí duy trì hoạt động của tàu biển, Thuyền trưởng, đại lý của chủ tàu có trách nhiệm áp dụng các biện pháp cần thiết bảo đảm duy trì hoạt động của tàu biển bị bắt giữ.
Trường hợp các tổ chức, cá nhân không còn khả năng cung cấp tài chính duy trì hoạt động của tàu, Cảng vụ thực hiện việc bắt giữ tàu biển có trách nhiệm cung cấp tài chính bảo đảm duy trì hoạt động cần thiết của tàu biển.
Mọi chi phí liên quan đến việc duy trì hoạt động của tàu biển trong thời gian bị bắt giữ được chi trả theo thỏa thuận giữa các bên hoặc theo quyết định của Tòa án.
Xem chi tiết tại: Nghị định 57/2010/NĐ-CP, có hiệu lực từ ngày 09/7/2010.
Nguyên Phú
Địa chỉ: | 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh |
Điện thoại: | (028) 7302 2286 |
E-mail: | info@lawnet.vn |