Chính phủ cho ý kiến về dự án Luật Đầu tư công (sửa đổi)

Chính phủ cho ý kiến về dự án Luật Đầu tư công (sửa đổi)
Trần Thanh Rin

Tại Nghị quyết 148/NQ-CP, Chính phủ đã có những nội dung quyết nghị về dự án Luật Đầu tư công (sửa đổi).

Chính phủ cho ý kiến về dự án Luật Đầu tư công (sửa đổi)

Chính phủ cho ý kiến về dự án Luật Đầu tư công (sửa đổi) (Hình từ Internet)

Ngày 22/9/2024, Chính phủ ban hành Nghị quyết 148/NQ-CP phiên họp chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 9 năm 2024, trong đó Chính phủ đã có ý kiến về dự án Luật Đầu tư công (sửa đổi).

Chính phủ cho ý kiến về dự án Luật Đầu tư công (sửa đổi)

Cụ thể, Chính phủ thống nhất về sự cần thiết xây dựng dự án Luật Đầu tư công (sửa đổi) và đánh giá nội dung dự thảo Luật cơ bản đã bám sát 05 nhóm chính sách đã được Chính phủ thông qua tại Nghị quyết 126/NQ-CP ngày 01 tháng 9 năm 2024 phiên họp của Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 8 năm 2024.

Đánh giá cao Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã nỗ lực, tập trung và có phương pháp hiệu quả trong việc tổ chức nghiên cứu, xây dựng dự án Luật. Quy trình, thủ tục và hồ sơ dự án Luật đã cơ bản được bảo đảm đầy đủ, phù hợp với quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Tuy vậy, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tập trung hơn nữa về nguồn lực, thời gian và tiếp tục tiếp thu, giải trình ý kiến của các Thành viên Chính phủ để hoàn thiện dự án Luật bảo đảm chất lượng và tiến độ trình Quốc hội theo quy định.

Về nội dung chính của dự án Luật, nhìn chung, đã nhận được sự đồng thuận của đa số Bộ, cơ quan, địa phương liên quan. Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục đánh giá kỹ lưỡng quá trình thực hiện, phát triển của pháp luật về đầu tư công trước đây cũng như thực tiễn hiện nay để bảo đảm các quy định được sửa đổi, bổ sung phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế, xã hội trong nước và quốc tế. Cần bổ sung thuyết minh, luận cứ, số liệu một cách đầy đủ, khoa học đối với các nội dung đề xuất sửa đổi, bổ sung tại dự án Luật bảo đảm phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước về đầu tư, thể hiện vai trò dẫn dắt của đầu tư cộng với đầu tư tư cũng như mối quan hệ chặt chẽ giữa hai lĩnh vực đầu tư này.

Đặc biệt chú ý đến phân cấp, phân quyền cho các địa phương. Đối với các quy định đã được thực tế kiểm nghiệm tính đúng đắn cần được đánh giá và kế thừa làm nền tảng cho việc tiếp tục đổi mới tư duy, sáng tạo, linh hoạt đưa ra giải pháp tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn, bảo đảm lợi ích quốc gia.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục rà soát dự thảo Luật và các Luật liên quan để đề xuất giải pháp khả thi, tháo gỡ một cách kịp thời, hiệu quả các vướng mắc của pháp luật chuyên ngành; kế thừa những quy định còn giá trị, đang thực hiện tốt, không có vướng mắc, bảo đảm theo đúng Nghị quyết 126/NQ-CP ngày 14 tháng 8 năm 2023 của Chính phủ. Đối với nguồn vốn dự phòng, tăng thu, thực hiện theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước; phối hợp với Bộ Tài chính trong quá trình sửa đổi, bổ sung Luật Chứng khoán để nghiên cứu, bổ sung quy định về chào bán trái phiếu riêng lẻ.

Các quy định về phân cấp, phân quyền được đề xuất sửa đổi, bổ sung cần bảo đảm giảm thời gian, quy trình thực hiện các hoạt động đầu tư; đặc biệt là các quy định tương ứng về phân bổ nguồn lực (tài chính, con người) để các cơ quan được phân cấp, phân quyền có đủ khả năng thực hiện nhiệm vụ, thẩm quyền; phân định rõ trách nhiệm của các cơ quan liên quan ở các nội dung của hoạt động đầu tư công; huy động một cách tập trung, tránh dàn trải các nguồn lực trong nước cũng như nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài; nâng cao hiệu quả, năng lực triển khai, hoàn thành dự án.

Cần rà soát để cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư, người dân cũng như bảo đảm sự thống nhất, đồng bộ về quy trình, thủ tục của các cơ quan quản lý liên quan. Cương quyết xóa bỏ cơ chế xin cho. Tiến hành số hóa quy trình, dữ liệu để triển khai hoạt động đầu tư một cách nhanh chóng, minh bạch, đồng thời thiết kế hệ thống công cụ kiểm tra, giám sát phòng, chống hiệu quả tham nhũng, tiêu cực, xóa bỏ cơ chế “xin - cho” trong hoạt động đầu tư, hạn chế tình trạng vi phạm pháp luật.

Giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp, Văn phòng Chính phủ và các cơ quan liên quan khẩn trương nghiên cứu tiếp thu, giải trình đầy đủ ý kiến của các Thành viên Chính phủ, văn bản ý kiến góp ý của các bộ, ngành, cơ quan, tổ chức liên quan, hoàn thiện hồ sơ dự án Luật theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật; Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư thừa ủy quyền Thủ tướng, thay mặt Chính phủ ký trình Quốc hội xem xét, thông qua dự án Luật theo quy trình 01 kỳ họp tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình chỉ đạo rà soát, xây dựng dự án Luật này.

Xem thêm tại Nghị quyết 148/NQ-CP ngày 22/9/2024.

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

0 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;