Chỉ tiêu tỷ lệ lao động có việc làm theo số giờ thực tế trong tuần

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã ban hành Thông tư 05/2017/TT-BKHĐT vào ngày 30/11/2017 quy định cụ thể về chỉ tiêu tỷ lệ lao động có việc làm theo số giờ thực tế trong tuần.

Theo đó Thông tư 05 quy định tỷ lệ lao động có việc làm theo số giờ thực tế trong tuần là tỷ lệ phần trăm lao động có việc làm/làm việc tính theo số giờ làm việc thực tế trong tuần chiếm trong tổng số lao động đang làm việc.

Công thức tính:

Tỷ lệ lao động có việc làm theo số giờ thực tế trong tuần (%) = (Số lao động của mỗi nhóm giờ làm việc thực tế trong tuầnx 100) / Tổng lao động có việc làm

Đồng thời Thông tư 05 còn quy định số giờ đã làm việc thực tế bao gồm thời gian đã làm việc tại cơ sở làm việc và thời gian làm các hoạt động phụ trợ cho công việc (lau chùi/sửa chữa/bảo trì công cụ làm việc, chuẩn bị nơi làm việc/hóa đơn chứng từ/báo cáo); thời gian người lao động không làm việc vì những lý do gắn liền với quá trình sản xuất/dịch vụ hoặc tổ chức công việc (ví dụ như thời gian chờ đợi, tháo lắp thiết bị, do tai nạn); thời gian chờ việc tại nơi làm việc (thực tế không có việc song người chủ vẫn phải trả công cho họ theo hợp đồng việc làm đã ký kết). Số giờ đã làm việc thực tế còn bao gồm thời gian giải lao ở nơi làm việc (như uống chè, cà phê); nhưng không bao gồm thời gian nghỉ ăn trưa/thời gian đi-về và số giờ được trả công nhưng thực tế không làm việc (như nghỉ phép, nghỉ lễ, nghỉ ốm đau/thai sản).

Sự phân tổ chủ yếu tỷ lệ lao động có việc làm theo số giờ được quy định như sau:

- Đối với kỳ quý phân tổ theo:

  • Số giờ: Số giờ làm việc thực tế trong tuần được chia ra 3 nhóm: (1) số giờ làm việc ngắn (dưới 20 giờ/tuần), (2) số giờ làm việc trung bình (20 đến 40 giờ/tuần) và (3) số giờ làm việc dài (trên 40 giờ/tuần).
  • Giới tính;
  • Khu vực kinh tế;
  • Loại hình kinh tế;
  • Thành thị/nông thôn.

- Đối với kỳ năm phân tổ theo:

  • Số giờ: Số giờ làm việc thực tế trong tuần được chia ra 3 nhóm: (1) số giờ làm việc ngắn (dưới 20 giờ/tuần), (2) số giờ làm việc trung bình (20 đến 40 giờ/tuần) và (3) số giờ làm việc dài (trên 40 giờ/tuần).
  • Giới tính;
  • Ngành kinh tế;
  • Loại hình kinh tế;
  • Thành thị/nông thôn;
  • Tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương.

Ngoài ra Thông tư 05 còn quy định nguồn số liệu thống kê lấy từ điều tra lao động và việc làm.

Đơn vị chịu trách nhiệm thu thập, tổng hợp: Tổng cục Thống kê.

Xem chi tiết Thông tư 05/2017/TT-BKHĐT có hiệu lực từ ngày 15/01/2018.

-Thảo Uyên-

710 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;