Tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo là mức độ yêu cầu về nội dung và điều kiện mà chương trình đào tạo phải đáp ứng để được công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục. Tên của mỗi tiêu chuẩn cụ thể phản ánh một hoặc một số nội dung quan trọng cần đánh giá đối với chương trình đào tạo.
Hình ảnh minh họa (Nguồn Internet)
Theo đó, tại Chương II Thông tư 02/2020/TT-BGDĐT quy định các tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo giáo viên cụ thể từ tiêu chuẩn 01 đến tiêu chuẩn 03 như sau:
Tiêu chuẩn 1: Mục tiêu và chuẩn đầu ra
Mục tiêu của chương trình đào tạo được xác định rõ ràng, phù hợp với sứ mạng và mục tiêu của trường, phù hợp với mục tiêu giáo dục nghề nghiệp được quy định tại Luật giáo dục nghề nghiệp, phù hợp với thực tiễn của địa phương.
Chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo được xác định rõ ràng, phản ánh được mục tiêu của chương trình đào tạo, đáp ứng yêu cầu của Khung trình độ quốc gia Việt Nam, phù hợp với yêu cầu của chuẩn nghề nghiệp giáo viên.
Chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo phản ánh được yêu cầu của các bên liên quan, yêu cầu đổi mới của giáo dục Việt Nam; được định kỳ rà soát, điều chỉnh và được công bố công khai.
Tiêu chuẩn 2: Bản mô tả chương trình đào tạo
Bản mô tả chương trình đào tạo đầy đủ thông tin và cập nhật.
Đề cương các môn học hoặc học phần đầy đủ thông tin và cập nhật.
Bản mô tả chương trình đào tạo và đề cương các môn học hoặc học phần được công bố công khai để các bên liên quan dễ dàng tiếp cận.
Tiêu chuẩn 3: Cấu trúc và nội dung chương trình dạy học
Chương trình dạy học được thiết kế dựa trên chuẩn đầu ra.
Mỗi môn học hoặc học phần của chương trình dạy học đều có đóng góp rõ ràng trong việc đạt được chuẩn đầu ra.
Chương trình dạy học có cấu trúc, trình tự logic, nội dung cập nhật và có tính tích hợp.
Xem toàn bộ tiêu chuẩn tại Thông tư 02/2020/TT-BGDĐT có hiệu lực từ 23/3/2020.
Lê Hải
Địa chỉ: | 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh |
Điện thoại: | (028) 7302 2286 |
E-mail: | info@lawnet.vn |