Chỉ định trọng tài viên: Những quy định liên quan

Luật mẫu về trọng tài thương mại quốc tế của ủy ban liên hiệp quốc về luật thương mại quốc tế 1985 được ban hành ngày 21/6/1985. Nổi bật tại văn bản này là các quy định về việc chỉ định trọng tài viên trong tố tụng trọng tài.

 

Cụ thể, theo nội dung tại Luật mẫu về trọng tài thương mại quốc tế của ủy ban liên hiệp quốc về luật thương mại quốc tế 1985, vấn đề này được quy định cụ thể như sau:

- Không ai bị cản trở để thành trọng tài viên vì lý do quốc tịch, nếu các bên không có thoả thuận nào khác.

- Các bên có quyền tự do thoả thuận về cách thức chỉ định trọng tài viên hoặc các trọng tài viên. 

- Nếu không có thoả thuận của các bên:

  • Trong trọng tài với ba trọng tài viên, mỗi bên sẽ chỉ định một trọng tài viên, và hai trọng tài viên được chỉ định sẽ bầu trọng tài viên thứ ba; nếu một bên không chỉ định trọng tài viên trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được yêu cầu làm như vậy của phía bên kia hoặc nếu hai trọng tài viên không thoả thuận được trọng tài viên thứ ba trong vòng 30 ngày kể từ ngày họ được chỉ định, căn cứ yêu cầu của một bên, toà án hoặc cơ quan có thẩm quyền sẽ tiến hành chỉ định;
  • Trong trọng tài viên với một trọng tài viên duy nhất, nếu các bên không thể thoả thuận chọn trọng tài viên này, căn cứ vào yêu cầu của một bên, toà án hoặc cơ quan có thẩm quyền sẽ tiến hành chỉ định trọng tài viên duy nhất này.

- Khi, theo cách thức chỉ định trọng tài viên được các bên thoả thuận:

  • Một bên không thực hiện như yêu cầu theo cách thức đó; hoặc
  • Các bên hoặc hai trọng tài viên không thể đạt được sự thoả thuận của mình theo trình tự đó; hoặc
  • Bên thứ ba, bao gồm tổ chức, không tiến hành chức năng được ủy thác theo trình tự đó thì bất cứ bên nào cũng có thể yêu cầu toà án hoặc cơ quan có thẩm quyền tiến hành các biện pháp cần thiết, trừ khi thoả thuận về cách thức chỉ định trọng tài viên đưa ra giải pháp khác về việc đảm bảo việc chỉ định này.

- Quyết định về vấn đề được ủy thác cho toà án hoặc tổ chức có thẩm quyền sẽ không phải là đối tượng để kháng án. Toà án hoặc cơ quan có thẩm quyền khác, trong việc chỉ định trọng tài viên, sẽ phải tôn trọng đúng mực về bất kỳ tiêu chuẩn nào được yêu cầu về trọng tài viên theo thoả thuận của các bên và cân nhắc cần thiết để đảm bảo việc chỉ định trọng tài viên độc lập và khách quan và, trong trường hợp trọng tài viên duy nhất hoặc trọng tài viên thứ ba, cũng phải tính đến có nên chỉ định trọng tài viên có quốc tịch khác với quốc tịch của các bên hay không.

Đây là nội dung được quy định tại Điều 11 Luật mẫu về trọng tài thương mại quốc tế của ủy ban liên hiệp quốc về luật thương mại quốc tế 1985

610 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;