Chỉ cung cấp thông tin khách hàng khi đúng hình thức yêu cầu

Ngày 11/9/2018 Chính phủ ban hành Nghị định 117/2018/NĐ-CP quy định về việc giữ bí mật, cung cấp thông tin khách hàng của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, góp phần tạo ra hành lang pháp lý, giúp khách hàng có sự tin tưởng và an tâm hơn khi tham gia vào hoạt động ngân hàng.

Theo đó, tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài chỉ cung cấp thông tin khách hàng khi đáp ứng hình thức yêu cầu sau đây:

Hình thức gián tiếp:

  • Việc yêu cầu, cung cấp thông tin khách hàng theo hình thức này được thực hiện thông qua các tổ chức cung ứng dịch vụ bưu chính hoặc thông qua phương tiện điện tử, hệ thống mạng viễn thông và mạng máy tính.
  • Việc yêu cầu này cần phải tuân thủ theo quy định của pháp luật về giao dịch điện điện tử, hướng dẫn của tổ chức tín dụng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài. Bên cạnh đó còn phải phù hợp với điều kiện kỹ thuật của các bên

Hình thức trực tiếp: ​Việc yêu cầu cung cấp thông tin khách hàng theo hình thức này được thực hiện tại trụ sở của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài thông qua người đại diện của các bên.

Cũng theo Nghị định 117, tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài thực hiện hình thức giao nhận thông tin khách hàng như sau:

Hình thức gián tiếp:

  • Việc giao nhận bưu gửi chứa thông tin khách hàng phải theo hình thức đảm bảo, vào sổ ghi nhận
  • Thường xuyên giám sát, theo dõi việc giao, nhận gửi bưu chứa thông tin khách hàng giữa tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và tổ chức cung ứng dịch vụ bưu chính
  • Việc trụyền, nhận, cung cấp, lưu trữ thông tin khách hàng phải bảo đảm an toàn thông tin và tuân thủ trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật về giao dịch điện tử, an toàn thông tin mạng, hướng dẫn của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài;

Đối với hình thức trực tiếp: Việc giao nhận thông tỉn khách hàng phải được lập thành biên bản, có con dấu, chữ ký của người có thẩm quyền theo phân cấp của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và chữ ký của người đại diện nhận thông tin khách hàng.

Đồng thời, việc cung cấp thông tin khách hàng của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải tuân thủ thời hạn như sau:

  • Trường hợp pháp luật liên quan có quy định cụ thể về thời hạn cung cấp thông tin khách hàng cho cơ quan nhà nước thì thời hạn cung cấp thông tin khách hàng là thời hạn quy định tại pháp luật liên quan đó kế từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ yêu cầu cung cấp thông tin khách hàng theo;
  • Trường hợp pháp luật liên quan không quy định cụ thể về thời hạn cung cấp thông tin khách hàng cho cơ quan nhà nước thì thời hạn cung cấp thông tin khách hàng thực hiện theo thỏa thuận giữa tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và cơ quan nhà nước hoặc theo quy định nội bộ của tổ chức tín dụng, chỉ nhánh ngân hàng nước ngoài nhưng tối đa không quá thời hạn sau đây:
    • 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ yêu cầu cung cấp thông tin khách hàng đối với trường hợp thông tin khách hàng đơn giản, có sẵn
    • 25 ngày kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ yêu cầu cung cấp thông tin khách hàng đối với trường hợp thông tin khách hàng phức tạp, không có sẵn.

Xem thêm Nghị định 117/2018/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 01/11/2018.

-Thảo Uyên-

844 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;