1. Tiêu chí xác định cảng biển
Theo quy định tại Điều 74 Bộ luật hàng hải 2015, các tiêu chí xác định cảng biển bao gồm:
- Có vùng nước nối thông với biển;
- Có điều kiện địa lý tự nhiên đáp ứng yêu cầu xây dựng cầu, bến cảng, khu neo đậu, chuyển tải và luồng hàng hải cho tàu biển đến, rời, hoạt động an toàn;
- Có lợi thế về giao thông hàng hải;
- Là đầu mối giao thông phục vụ cho việc vận chuyển hàng hóa trong nước; vận chuyển hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu và trung chuyển bằng đường biển.
2. Phân loại cảng biển
Cảng biển được phân loại như sau:
- Cảng biển đặc biệt là cảng biển có quy mô lớn phục vụ cho việc phát triển kinh tế - xã hội của cả nước hoặc liên vùng và có chức năng trung chuyển quốc tế hoặc cảng cửa ngõ quốc tế;
- Cảng biển loại I là cảng biển có quy mô lớn phục vụ cho việc phát triển kinh tế - xã hội của cả nước hoặc liên vùng;
- Cảng biển loại II là cảng biển có quy mô vừa phục vụ cho việc phát triển kinh tế - xã hội của vùng;
- Cảng biển loại III là cảng biển có quy mô nhỏ phục vụ cho việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Đây là nội dung được quy định tại Điều 75 Bộ luật hàng hải 2015.
3. Chức năng cơ bản của cảng biển
Cảng biển có những chức năng cơ bản:
- Cung cấp dịch vụ hỗ trợ tàu thuyền đến, rời cảng;
- Cung cấp phương tiện, thiết bị và nhân lực cần thiết cho tàu thuyền neo đậu, bốc dỡ hàng hóa, đón trả hành khách;
- Cung cấp dịch vụ vận chuyển, bốc dỡ, lưu kho bãi và bảo quản hàng hóa trong cảng;
- Đầu mối kết nối hệ thống giao thông ngoài cảng biển;
- Là nơi để tàu thuyền trú ẩn, sửa chữa, bảo dưỡng hoặc thực hiện những dịch vụ cần thiết trong trường hợp khẩn cấp;
- Cung cấp các dịch vụ khác cho tàu thuyền, người và hàng hóa.
Nội dung này được quy định tại Điều 76 Bộ luật hàng hải 2015.
>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY
Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của
LawNet.
Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn