Cẩn thận kẻo phạm tội xâm phạm an ninh quốc gia

Vừa qua, liên tục xảy ra các vụ việc chiếu laze vào máy bay ở Nội Bài gây ảnh hưởng đến an ninh hàng không. Hành vi này có thể là đùa giỡn nhưng nó có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến tính mạng và thiệt hại nặng nề.

Chỉ trong thời gian 6 tháng đầu năm 2016, Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia đã ghi nhận nhiều vụ việc gây ảnh hưởng đến bảo đảm an ninh hàng không dân dụng. Trong đó có 4 vụ chiếu tia laze vào máy bay tại khu vực Nội Bài (Sóc Sơn, Hà Nội).

Theo văn bản của Ủy ban An ninh hàng không, việc chiếu tia laze có thể gây ảnh hưởng đến mắt của phi công, làm mất kiểm soát tạm thời và trong trường hợp xấu nhất thì hậu quả nghiêm trọng về an ninh hàng không có thể xảy ra.

Hiện tại chưa có chế tài xử phạt hành chính đối với hành vi chiếu đèn laze vào máy bay. Thế nhưng nếu người nào cố ý thực hiện hành vi trên, tùy từng mức độ có thể bị xếp vào tội phá rối an ninh được quy định tại Điều 89 Bộ luật Hình sự 1999. Cụ thể:

  1. Người nào nhằm chống chính quyền nhân dân mà kích động, lôi kéo, tụ tập nhiều người phá rối an ninh, chống người thi hành công vụ, cản trở hoạt động của cơ quan, tổ chức thì bị phạt tù tử 05 - 07 năm;
  2. Người đồng phạm khác thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm.

Ngoài ra, người có hành vi xâm phạm đến an ninh quốc gia còn có thể chịu thêm các hình phạt như quản chế; bị tước một số quyền công dân: quyền ứng cử, quyền bầu cử đại biểu cơ quan quyền lực nhà nước; quyền làm việc trong các cơ quan nhà nước và quyền phục vụ trong lực lượng vũ trang nhân dân. Tùy vào mức độ nghiêm trọng của tội phạm và ý thức cải tạo của người phạm tội mà thời hạn áp dụng các hình thức xử phạt này cũng tăng giảm tương ứng.

Cũng không thể loại trừ trường hợp phi công chính mất lái dẫn đến xảy ra tai nạn khiến nhiều người thiệt mạng. Lúc này người thực hiện hành vi trên còn bị xét vào tội vô ý làm chết người được quy định tại Điều 98 Bộ luật Hình sự 1999.

  1. Người nào vô ý làm chết người thì bị phạt tù từ 6 tháng đến 05 năm.
  2. Phạm tội làm chết nhiều người thì bị phạt tù từ 3 - 10 năm.

Nói thêm, đối với những người tung tin hoặc cung cấp thông tin sai về bom, mìn, vật liệu nổ, chất nổ, chất phóng xạ, vũ khí sinh hóa học gây ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của hoạt động hàng không dân dụng thì bị phạt tiền từ 20.000.000 - 30.000.000 đồng. (căn cứ theo Điểm b Khoản 7 Điều 24 Nghị định 147/2013/NĐ-CP)

857 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;