Cấm sử dụng căn hộ chung cư để kinh doanh

Khoản 11 Điều 6 Luật nhà ở quy định: Nghiêm cấm sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích không phải để ở, như vậy nếu sử dụng căn hộ chung cư để kinh doanh, buôn bán thì đây là hành vi vi phạm pháp luật.

 

Thực tế cho thấy các hoạt động kinh doanh diễn ra ở căn hộ chung cư thường gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự bởi số lượng người ra kẻ vô không đếm được và không thể kiểm soát được, thêm vào đó thời gian hoạt động của một số cá nhân, hộ kinh doanh đôi khi kéo dài đến tận khuya gây ảnh hưởng đến giờ giấc sinh hoạt của hộ dân cư sinh sống tại khu vực đó. Quy định nghiêm cấm hoạt động kinh doanh ở căn hộ, chung cư là hợp lý với quy định pháp luật, song lại không hợp tình với một số chủ cơ sở kinh doanh, khiến họ bức xúc, trăn trở.

Tại Khoản 7 Điều 80 Nghị định 99/2015/NĐ-CP, những hộ kinh doanh có giấy tờ đăng ký kinh doanh do cơ quan có thẩm quyền cấp có ghi sử dụng căn hộ chung cư làm địa điểm kinh doanh trước ngày Luật Nhà ở có hiệu lực thi hành (tức ngày 01/7/2015) thì tổ chức, hộ gia đình, cá nhân được cấp giấy tờ đăng ký kinh doanh này phải chuyển hoạt động kinh doanh sang địa điểm khác không phải là căn hộ chung cư trong thời hạn 06 tháng, kể từ ngày 10/12/2015. Như vậy các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân không được phép sử dụng căn hộ chung cư làm địa điểm kinh doanh từ sau ngày 10/6/2016.

Tuy nhiên quy định trên là cấm nhưng lại khó thực hiện, cũng như không có chế tài xử lý đối với những hành vi vi phạm. Hiện nay và trong thời gian sắp tới, TP Hồ Chí Minh và TP Hà Nội đang và sẽ tiến hành tổng kiểm tra, rà soát và xử lý nghiêm các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân vi phạm .

 

Điều 55 Nghị định 121/2013/NĐ-CP quy định xử phạt từ 50- 60 triệu đồng đối với một trong những hành vi thực hiện tại nhà chung cư như sau:

  • Kinh doanh nhà hàng, karaoke, vũ trường;
  • Sửa chữa xe máy; kinh doanh gia súc, gia cầm; hoạt động giết mổ gia súc;
  • Tự ý cơi nới, chiếm dụng diện tích, không gian hoặc làm hư hỏng tài sản thuộc phần sở hữu chung hoặc phần sử dụng chung dưới mọi hình thức; thay đổi phần kết cấu chịu lực, hệ thống hạ tầng kỹ thuật, trang thiết bị sử dụng chung, kiến trúc bên ngoài của nhà chung cư;
  • Phân chia, chuyển đổi mục đích sử dụng phần sở hữu chung hoặc phần sử dụng chung trái quy định;
  • Kinh doanh gas hoặc các vật liệu nổ, dễ cháy.

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

1573 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;