Cách thức chuyển từ công ty TNHH sang công ty cổ phần

Chuyển đổi các loại hình doanh nghiệp là việc làm thay đổi hình thức pháp lý của doanh nghiệp từ loại hình này sang một loại hình khác. Tuy nhiên không phải bất kỳ loại hình nào cũng có thể chuyển đổi. Vậy pháp luật quy định như thế nào về việc chuyển đổi từ Công ty trách nhiệm hữu hạn (TNHH) sang Công ty cổ phần?

 

1. Công ty TNHH có thể chuyển đổi thành công ty cổ phần theo những phương thức nào?

Theo quy định tại Khoản 2 Điều 196 Luật Doanh nghiệp 2014, Công ty TNHH có thể chuyển đổi thành công ty cổ phần theo các phương thức:

- Chuyển đổi thành công ty cổ phần mà không huy động thêm tổ chức, cá nhân khác cùng góp vốn, không bán phần vốn góp cho tổ chức, cá nhân khác.

Trường hợp này có thể hiểu là không có sự thay đổi về vốn hoặc chủ sở hữu mà chỉ thực hiện thay đổi duy nhất một yếu tố là loại hình công ty.

- Chuyển đổi thành công ty cổ phần bằng cách huy động thêm tổ chức, cá nhân khác góp vốn.

Trường hợp này ngoài thay đổi loại hình công ty còn có sự thay đổi về chủ sở hữu; đó là những tổ chức, cá nhân góp thêm vốn và tăng vốn điều lệ.

- Chuyển đổi thành công ty cổ phần bằng cách bán toàn bộ hoặc một phần phần vốn góp cho một hoặc một số tổ chức, cá nhân khác.

Trường hợp này tuy không có sự thay đổi vốn điều lệ nhưng có sự thay đổi về chủ sở hữu do có sự chuyển nhượng vốn.

- Kết hợp các phương thức trên.

2. Thành phần hồ sơ đăng ký chuyển đổi bao gồm những gì?

Theo quy định tại Khoản 4 Điều 25 Nghị định 78/2015/NĐ-CP thì trường hợp chuyển đổi công ty TNHH thành công ty cổ phần và ngược lại, hồ sơ đăng ký chuyển đổi bao gồm:

  • Giấy đề nghị đăng ký DN;

  • Điều lệ công ty chuyển đổi theo quy định tại Điều 25 Luật Doanh nghiệp 2014;

  • Quyết định của chủ sở hữu công ty hoặc Quyết định và bản sao hợp lệ biên bản họp của Hội đồng thành viên hoặc của Đại hội đồng cổ đông về việc chuyển đổi công ty;

  • Danh sách thành viên hoặc danh sách cổ đông sáng lập, danh sách cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài và bản sao hợp lệ các giấy tờ theo quy định tại Khoản 4 Điều 22 và Khoản 4 Điều 23 Luật Doanh nghiệp 2014;

  • Hợp đồng chuyển nhượng phần vốn góp hoặc các giấy tờ chứng minh hoàn tất việc chuyển nhượng hoặc thỏa thuận góp vốn đầu tư.

3. Trình tự thủ tục chuyển đổi ra sao?

Tùy từng trường hợp mà các thủ tục khác sẽ phát sinh. Tuy nhiên về cơ bản thì thủ tục chuyển đổi loại hình công ty sẽ bao gồm các bước:

  • Bước 1: DN nộp hồ sơ tại Phòng đăng kí kinh doanh;

  • Bước 2: Phòng Đăng ký kinh doanh kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ và giải quyết hồ sơ của DN; giao giấy biên nhận cho DN;

  • Bước 3: Căn cứ theo ngày hẹn trên giấy Biên nhận, DN đến Phòng Đăng ký kinh doanh để nhận kết quả giải quyết hồ sơ.

4. Quy định về thời hạn thực hiện thủ tục chuyển đổi?

Theo quy định tại Khoản 3, 4, 5 Điều 196 Luật Doanh nghiệp 2014, thời hạn này được quy định như sau:

  • Công ty phải đăng ký chuyển đổi công ty với Cơ quan đăng ký kinh doanh trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày hoàn thành việc chuyển đổi. Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ chuyển đổi, cơ quan đăng ký DN cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký DN;

  • Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, Cơ quan đăng ký kinh doanh phải thông báo cho các cơ quan nhà nước có liên quan; đồng thời cập nhật tình trạng pháp lý của công ty trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp;

  • Công ty chuyển đổi đương nhiên kế thừa toàn bộ các quyền và lợi ích hợp pháp, chịu trách nhiệm về các khoản nợ, gồm cả nợ thuế, hợp đồng lao động và các nghĩa vụ khác của công ty được chuyển đổi.

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

2966 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;