Đây một trong những nội dung quan trọng được quy định tại Thông tư 40/2010/TT-BGTVT quy định về công tác điều tiết khống chế đảm bảo giao thông và chống va trôi trên đường thủy nội địa.
Các yêu cầu kỹ thuật điều tiết khống chế đảm bảo GT đường thủy (Ảnh minh họa)
Theo đó, các yêu cầu kỹ thuật này được quy định tại Điều 6 Thông tư 40/2010/TT-BGTVT, cụ thể như sau:
- Trạm điều tiết khống chế đảm bảo giao thông phải thuận tiện khi điều hành, dễ bao quát, không bị che khuất tầm nhìn thuận lợi cho công tác cảnh giới và đặt tại các vị trí quy định như sau:
Trạm điều tiết khống chế đảm bảo giao thông về phía thượng lưu đặt cách khu vực điều tiết không quá 800 mét;
Trạm điều tiết khống chế đảm bảo giao thông về phía hạ lưu đặt cách khu vực điều tiết không quá 500 mét;
Trạm trung tâm điều tiết khống chế đảm bảo giao thông đặt cách khu vực thi công công trình về phía hạ lưu không quá 200 mét;
- Báo hiệu điều tiết khống chế đảm bảo giao thông:
+ Báo hiệu trên bờ tại một trạm điều tiết khống chế đảm bảo giao thông bao gồm:
Báo hiệu cấm đỗ: 01 biển
Báo hiệu được phép đậu đỗ: 01 biển
Báo hiệu điều khiển sự đi lại: 01 bộ
Báo hiệu chú ý nguy hiểm bất ngờ: 01 biển
Báo hiệu cấm vượt: 01 biển
Báo hiệu chiều cao tĩnh không bị hạn chế: 01 biển
Báo hiệu chiều sâu bị hạn chế: 01 biển
Báo hiệu chiều rộng bị hạn chế: 01 biển
Báo hiệu quy định lai dắt: 01 biển
Báo hiệu cấm quay trở: 01 biển
+ Báo hiệu dưới nước:
Nếu khu vực điều tiết khống chế đảm bảo giao thông hoàn toàn trong phạm vi luồng thì phải bố trí tối thiểu 04 phao giới hạn luồng tàu chạy;
Nếu khu vực điều tiết khống chế đảm bảo giao thông trong phạm vi một bên luồng phải bố trí tối thiểu 02 phao giới hạn vùng nước hoặc 02 phao giới hạn luồng tàu chạy;
+ Việc bố trí báo hiệu được điều chỉnh cho phù hợp với thực tế luồng lạch để hướng dẫn phương tiện qua lại khu vực được an toàn:
Báo hiệu thông báo (gồm báo hiệu chú ý nguy hiểm bất ngờ, báo hiệu cấm vượt, báo hiệu chiều cao tĩnh không bị hạn chế, báo hiệu chiều sâu bị hạn chế, báo hiệu quy định lai dắt, báo hiệu cấm đỗ, báo hiệu cấm quay trở và báo hiệu chiều rộng bị hạn chế) bố trí trên cột đặt trên bờ tại vị trí đặt trạm thượng lưu hoặc hạ lưu. Báo hiệu đầu tiên cách vị trí điều tiết đảm bảo giao thông ít nhất 500 mét về thượng và hạ lưu;
Báo hiệu được phép đậu đỗ bố trí trên bờ tại điểm giữa vùng nước dành cho phương tiện đậu đỗ chờ mở luồng (nếu không bố trí được báo hiệu trên bờ thì dùng phao giới hạn vùng nước để bố trí);
Báo hiệu điều khiển sự đi lại và đèn tín hiệu được bố trí trên cột đặt tại trạm thượng và hạ lưu;
Thứ tự lắp đặt báo hiệu thông báo chỉ dẫn như sau: báo hiệu chú ý nguy hiểm bất ngờ, báo hiệu quy định lai dắt, báo hiệu cấm đỗ, báo hiệu cấm vượt, báo hiệu chiều cao tĩnh không bị hạn chế, báo hiệu chiều sâu hạn chế, báo hiệu chiều rộng hạn chế;
Khoảng cách giữa các cột mang báo hiệu thông báo chỉ dẫn tối thiểu là 5m;
Trên tuyến vận tải hoạt động 24/24 giờ, các báo hiệu phải có đèn tín hiệu theo quy định.
- Phương tiện, nhân lực điều tiết khống chế đảm bảo giao thông:
+ Đối với phương tiện: Mỗi trạm bố trí tối thiểu một tàu có công suất 33-90 mã lực (CV) và tối thiểu một xuồng cao tốc có công suất 25-40 mã lực (CV);
+ Đối với nhân lực:
Trên phương tiện được bố trí với định biên theo các quy định hiện hành.
Nhân lực điều tiết được bố trí tối thiểu như sau: Chỉ huy điều tiết (cấp bậc thợ 4-5): 01 người/ca; Nhân viên trực tại mỗi trạm (cấp bậc thợ 3-5): 02 người/ca; Lực lượng phối hợp tại mỗi trạm (khi cần thiết): 01 người/ca.
+ Các dụng cụ, thiết bị khác bao gồm:
Bảng hiệu: 01 cái;
Loa nén: 01 bộ;
Cờ hiệu: 02 cờ;
Tủ thuốc cứu sinh: 01 tủ;
Bộ đàm (điện thoại): 01 bộ;
Đèn pin: 03 cái;
Dụng cụ cứu sinh: đủ theo quy định;
Thước đọc mực nước: 01 cái;
Ống nhòm: 01 cái.
Xem thêm chi tiết tại: Thông tư 40/2010/TT-BGTVT, có hiệu lực từ ngày 14/02/2011.
Nguyên Phú
Địa chỉ: | 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh |
Điện thoại: | (028) 7302 2286 |
E-mail: | info@lawnet.vn |