Các quy định khi tham gia giao thông trên đường cao tốc bắt buộc phải biết

Ngày 01/6/2020, Bộ Công an trình Quốc hội xem xét Dự thảo Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ . Theo đó, Dự thảo quy định các quy tắc phải tuân thủ khi tham gia giao thông trên đường cao tốc.

Các quy định khi tham gia giao thông trên đường cao tốc, Dự thảo

Các quy định khi tham gia giao thông trên đường cao tốc (Ảnh minh họa)

Cụ thể, Dự thảo Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ quy định người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng trên đường cao tốc ngoài việc tuân thủ các quy tắc giao thông quy định tại Dự luật này còn phải thực hiện các quy định sau đây:

  • Khi vào đường cao tốc phải có tín hiệu xin vào và phải nhường đường cho xe đang chạy trên đường, khi thấy an toàn mới cho xe nhập vào dòng xe ở làn đường sát mép ngoài, nếu có làn đường tăng tốc thì phải cho xe chạy trên làn đường đó trước khi vào làn đường của đường cao tốc;

  • Khi ra khỏi đường cao tốc phải thực hiện chuyển dần sang làn đường phía bên phải, nếu có làn đường giảm tốc thì phải cho xe chạy trên làn đường đó trước khi rời khỏi đường cao tốc;

  • Không được cho xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp và phần lề đường;

  • Không được cho xe chạy quá tốc độ tối đa và dưới tốc độ tối thiểu ghi trên biển báo hiệu, sơn kẻ trên mặt đường, trừ quy định tại khoản 3 Điều 41 Luật này.

Bên cạnh đó, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải cho xe chạy cách nhau một khoảng cách an toàn ghi trên biển báo hiệu. Chỉ được dừng xe, đỗ xe ở nơi quy định; trường hợp buộc phải dừng xe, đỗ xe không đúng nơi quy định thì người lái xe phải đưa xe ra khỏi phần đường xe chạy, nếu không thể được thì phải báo hiệu để người lái xe khác biết.

Ngoài ra, người đi bộ, xe thô sơ, xe gắn máy, xe mô tô và máy kéo; xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn 70 km/h không được đi vào đường cao tốc, trừ người, phương tiện, thiết bị phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc.

Lưu ý: Phương tiện đang chạy trên đường cao tốc gặp sự cố kỹ thuật nếu tiếp tục di chuyển sẽ không đảm bảo an toàn thì người lái xe phải ngay lập tức bật tín hiệu xin đường kịp thời di chuyển xe về phía bên phải hoặc làn khẩn cấp và nhanh chóng báo cho cơ quan chức năng. Nếu không thể di chuyển, người lái xe phải để đèn báo của xe ở trạng thái bật liên tục, đặt cảnh báo đối với các phương tiện tham gia giao thông khác và nhanh chóng báo cho cơ quan chức năng. Cảnh báo được đặt cách 150m về phía sau xe bị hỏng để báo cho các xe đi cùng chiều phía sau.

Chi tiết xem tại Dự thảo Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Ty Na

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

557 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;