Các mô hình phát triển sản phẩm du lịch đêm

Các mô hình phát triển sản phẩm du lịch đêm
Dương Châu Thanh

Các mô hình phát triển sản phẩm du lịch đêm được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa ra như thế nào? – Vũ Luân (TPHCM)

Các mô hình phát triển sản phẩm du lịch đêm

Các mô hình phát triển sản phẩm du lịch đêm (Hình từ internet)

Quyết định 1894/QÐ-BVHTTDL năm 2023 về Đề án Một số mô hình phát triển sản phẩm du lịch đêm do Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành.

Các mô hình phát triển sản phẩm du lịch đêm

(1) Mô hình hoạt động biểu diễn văn hoá, nghệ thuật

- Dịch vụ đặc trưng: biểu diễn thực cảnh, nghệ thuật truyền thống và đương đại, hoạt động điện ảnh, chương trình âm nhạc, trình diễn ánh sáng, thời trang, lễ hội pháo hoa, lễ hội hóa trang, diễu hành, nghệ thuật đường phố.

- Dịch vụ bổ trợ: mua sắm, ẩm thực, thể thao, làm đẹp và các dịch vụ giải trí phù hợp khác.

- Triển khai, áp dụng

+ Ưu tiên lựa chọn chương trình biểu diễn văn hóa nghệ thuật quy mô lớn, đẳng cấp quốc gia và quốc tế, giàu tính sáng tạo, có tính nghệ thuật cao, mang đậm bản sắc truyền thống văn hóa dân tộc vùng miền và tinh hoa nghệ thuật thế giới, phù hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam.

+ Lựa chọn các tài nguyên văn hoá, thiên nhiên tiêu biểu, có địa điểm khai thác phù hợp và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại để tổ chức các hoạt động văn hóa, nghệ thuật phục vụ khách du lịch.

(2) Mô hình hoạt động thể thao, chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

- Dịch vụ đặc trưng: tổ chức cung cấp dịch vụ thể thao như bóng chuyền, chạy bộ, nhảy vũ điệu, yoga, câu cá... các hoạt động chăm sóc sức khỏe, làm đẹp về đêm; định kỳ tổ chức lễ hội, liên hoan, giải đấu, sự kiện thể thao trong nước và các hoạt động giao lưu thể thao, trình diễn quốc tế.

- Dịch vụ bổ trợ: mua sắm, ẩm thực và các dịch vụ giải trí phù hợp khác.

- Triển khai, áp dụng

+ Ưu tiên lựa chọn loại hình thể thao đặc trưng, đáp ứng các điều kiện tổ chức ở Việt Nam và có khả năng thu hút đông người tham gia. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ nhằm tăng tính hấp dẫn trong tổ chức các hoạt động, sự kiện thể thao.

+ Phát triển dịch vụ chăm sóc sức khỏe trên cơ sở phát huy ưu thế của y học cổ truyền, sử dụng nguồn tài nguyên y dược tự nhiên đặc sắc của Việt Nam và kết hợp thành tựu y học hiện đại.

(3) Mô hình mua sắm, giải trí đêm

- Dịch vụ đặc trưng: tổ chức dịch vụ mua sắm tại chợ đêm, đường phố, hệ thống bán lẻ, trung tâm thương mại, tổ hợp mua sắm giải trí; tổ chức các sự kiện trưng bày giới thiệu sản phẩm hàng hóa vùng miền, sản phẩm nghề truyền thống; tổ chức lễ hội, chương trình, sự kiện, vui chơi giải trí tổng hợp về đêm có tính chất thường kỳ; khai thác dịch vụ casino và hoạt động vui chơi có thưởng tại những địa điểm đã được cấp phép hoạt động.

- Dịch vụ bổ trợ: ẩm thực, thể thao, chăm sóc sức khỏe, spa, làm đẹp, dịch vụ khác.

- Triển khai, áp dụng:

+ Lựa chọn tổ chức dịch vụ mua sắm cung cấp hàng hóa đảm bảo chất lượng, đa dạng về mẫu mã, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, trong đó ưu tiên các mặt hàng được sản xuất tại Việt Nam, sản phẩm thủ công, mỹ nghệ mang bản sắc văn hóa, nghề truyền thống Việt Nam sản phẩm được đánh giá, phân hạng theo tiêu chí của Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).

+ Phát triển trung tâm mua sắm, tổ hợp dịch vụ tổng hợp quy mô lớn, hiện đại, mở cửa 24/24h cung cấp hàng hóa, dịch vụ đa dạng, có chất lượng, đáp ứng nhu cầu của khách du lịch trong và ngoài nước.

+ Tổ chức các trung tâm mua sắm, điểm bán hàng ở vị trí thuận tiện, đảm bảo kết nối với các điểm tham quan, du lịch và địa điểm cung cấp các sản phẩm, dịch vụ đêm khác, tạo điều kiện tiếp cận thuận lợi cho khách du lịch.

+ Hình thành các tổ hợp vui chơi giải trí quy mô, phát triển dịch vụ giải trí đẳng cấp quốc tế với hệ thống trò chơi, hình thức giải trí đa dạng phong phú đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí đa dạng của du khách.

(4) Mô hình tham quan du lịch đêm

- Dịch vụ đặc trưng: tổ chức hoạt động tham quan, giải trí về đêm (kéo dài đến 24h) sử dụng phương tiện vận chuyển hiện đại và truyền thống, các phương tiện mang đặc trưng của điểm đến để tham quan thành phố, tìm hiểu di tích lịch sử, văn hóa, công trình nghệ thuật, bảo tàng, danh lam thắng cảnh.

- Dịch vụ bổ trợ: ẩm thực, mua sắm, thể thao, làm đẹp và các dịch vụ giải trí phù hợp khác.

- Triển khai, áp dụng

+ Xây dựng các chương trình du lịch hấp dẫn về đêm trên cơ sở khai thác giá trị nghệ thuật, văn hóa, lịch sử, cảnh quan thiên nhiên.

+ Tổ chức hoạt động tham quan kết hợp trải nghiệm, tìm hiểu văn hóa, lịch sử gắn với đời sống sinh hoạt của nhân dân địa phương.

+ Phát triển các loại hình phương tiện vận chuyển khách du lịch mới phù hợp với việc khai thác thế mạnh du lịch, phát huy giá trị văn hóa lịch sử của địa phương.

(5) Mô hình giới thiệu văn hóa ẩm thực, dịch vụ ăn uống về đêm

- Dịch vụ đặc trưng: cung cấp sản phẩm, dịch vụ ăn uống giới thiệu ẩm thực truyền thống Việt Nam và ẩm thực nổi tiếng thế giới.

- Dịch vụ bổ trợ: mua sắm, thể thao, làm đẹp và các dịch vụ giải trí phù hợp khác.

- Triển khai, áp dụng

+ Lựa chọn và tổ chức phục vụ các món ăn, đồ uống đảm bảo chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, ưu tiên đặc sản vùng miền, đặc trưng của Việt Nam và ẩm thực tiêu biểu trên thế giới với quy trình chuyên nghiệp.

+ Tổ chức chương trình trình diễn ẩm thực và hình thành các không gian ẩm thực đặc trưng.

+ Tổ chức lễ hội, liên hoan, hội thi ẩm thực kết hợp trải nghiệm, tìm hiểu văn hóa ẩm thực đặc trưng của các vùng miền, cộng đồng.

Dương Châu Thanh

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

704 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;