Các loại hợp đồng lao động

Sắp tới tôi sẽ ký hợp đồng lao động với công ty X. Nhưng hiện tại tôi có thắc mắc xin được giải đáp. Đó là không biết hiện nay pháp luật quy định có những hợp đồng lao động nào?

Thư Ký Luật xin giải đáp thắc mắc của Anh/Chị như sau:

Theo quy định tại Điều 22 Bộ luật Lao động 2012 thì hợp đồng lao động phải được giao kết theo một trong ba loại sau:

  1. Hợp đồng lao động không xác định thời hạn. Là hợp đồng mà trong đó hai bên không xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng.
  2. Hợp đồng lao động xác định thời hạn. Là loại hợp đồng mà trong đó hai bên xác định thời hạn, thời điểm chấm dứt hiệu lực của hợp đồng trong khoảng thời gian từ đủ 12 tháng đến 36 tháng.
  3. Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng.

Như vậy, hợp đồng lao động phải được xác lập theo một trong ba loại trên. Ngoài ra, nội dung điều này cũng làm rõ một số vấn đề khác như:

  • Trường hợp hợp đồng lao động xác định thời hạn và hợp đồng lao động theo mùa vụ hết hạn mà người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày hợp đồng lao động hết hạn, hai bên phải ký kết hợp đồng lao động mới;
    Nếu không ký kết hợp đồng lao động mới thì hợp đồng xác định thời hạn trở thành hợp đồng không xác định thời hạn và hợp đồng mùa vụ trở thành hợp đồng có xác định thời hạn với thời hạn là 24 tháng.
  • Trường hợp hai bên ký kết hợp đồng lao động mới là hợp đồng xác định thời hạn thì cũng chỉ được ký thêm 01 lần, sau đó nếu người lao động vẫn tiếp tục làm việc thì phải ký kết hợp đồng lao động không xác định thời hạn.
  • Không được giao kết hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng để làm những công việc có tính chất thường xuyên từ 12 tháng trở lên, trừ trường hợp phải tạm thời thay thế người lao động đi làm nghĩa vụ quân sự, nghỉ theo chế độ thai sản, ốm đau, tai nạn lao động hoặc nghỉ việc có tính chất tạm thời khác.

Những văn bản có liên quan:

Nghị định 44/2013/NĐ-CP hướng dẫn Bộ luật Lao động hợp đồng lao động

1221 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;