Các hạn chế về đầu tư của Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam

Ngày 28/02/2018, Chính phủ đã ban hành Nghị định 26/2018/NĐ-CP quy định về điều lệ tổ chức và hoạt động của tập đoàn điện lực Việt Nam. Đáng chú ý là quy định về các hạn chế về đầu tư của Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam

Tại Điều lệ ban hành kèm theo Nghị định 26 đã quy định cụ thể về các hạn chế về đầu tư của tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam như sau:

  • Trong Tập đoạn Điện lực Quốc gia Việt Nam công ty con không được đầu tư góp vốn, mua cổ phần của công ty mẹ. Các công ty con của cùng một công ty mẹ không được cùng nhau góp vốn, mua cổ phần để sở hữu chéo lẫn nhau theo quy định của pháp luật.

  • Các công ty con của EVN, các công ty con có cùng một công ty mẹ là doanh nghiệp có sở hữu ít nhất 65% vốn của EVN không được cùng nhau góp vốn thành lập doanh nghiệp mà tổng số cổ phần, phần vốn góp của các công ty này sở hữu bằng hoặc lơn hơn 51% vốn điều lệ hoặc tổng số cổ phần phổ thông của công ty có liên quan.

  • Việc đầu tư vốn ra ngoài của EVN thực hiện theo quy định của pháp luật về đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp và quản lý tài chính đối với doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ.

  • EVN, các doanh nghiệp thành viên đăng ký và chỉ được đầu tư vào các ngành, nghề kinh doanh chính và ngành nghề có liên quan đến ngành, nghề kinh doanh chính; chịu sự giám sát của chủ sở hữu về việc đầu tư, tỷ lệ vốn đầu tư và hiệu quả đầu tư vào ngành, nghề kinh doanh chính, ngành nghề có liên quan đến ngành, nghề kinh doanh chính. EVN, các doanh nghiệp thành viên trong Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam không được kinh doanh những ngành nghề không liên quan.

  • Hội đồng thành viên EVN phê duyệt hoặc giao cho Người đại diện tại công ty con của EVN thực hiện quyền cổ đông, thành viên chi phối để biểu quyết thông qua quyết định việc kinh doanh các ngành, nghề kinh doanh chính; quyết định việc điều chỉnh hoặc thay đổi đối với các ngành, nghề kinh doanh chính; giám sát kinh doanh các ngành, nghề có liên quan đến ngành, nghề kinh doanh chính.

Xem chi tiết Điều lệ tại Nghị định 26/2018/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 28/02/2018.

-Thảo Uyên-

1158 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;