Theo đó Thông tư 56 quy định các bước xây dựng bản tác giả dạng số BĐHC các cấp gồm:
Chuẩn bị tài liệu
- Nghiên cứu biên tập kỹ thuật và các văn bản liên quan; chuẩn bị các tài liệu bản đồ, cơ sở dữ liệu, các phần mềm sử dụng; sao chép các tệp chuẩn vào đúng thư mục quy định; tạo lập các thư mục lưu trữ.
Xây dựng cơ sở toán học
- Xác định khung bản đồ; chia mảnh, đánh số mảnh; xác định kinh, vỹ tuyến; lựa chọn điểm tọa độ và độ cao quốc gia; ghi chú tỷ lệ và xây dựng thước tỷ lệ bản đồ.
Biên tập các yếu tố nội dung
Thông tư 56 đã quy định việc biên tập các yếu tố nội dung bao gồm các bước sau:
- Lựa chọn, khái quát, trình bày các yếu tố nội dung bản đồ hành chính đảm bảo chỉ tiêu nội dung theo quy định pháp luật
- In phun phục vụ điều tra thực địa.
Điều tra hiện chỉnh thực địa
- Xác minh, chỉnh sửa các yếu tố nội dung đã có trên bản đồ theo đúng thực tế; bổ sung các yếu tố nội dung bản đồ mới xuất hiện trên thực địa; thu thập các tài liệu, bản đồ, số liệu, văn bản quy phạm pháp luật phục vụ cho việc cập nhật, biên tập trong phòng.
Cập nhật kết quả điều tra
- Thông tư 56 đã quy định việc cập nhật kết quả điều tra là chuyển vẽ lên bản tác giả dạng số các kết quả điều tra hiện chỉnh thực địa và từ các tài liệu khác thu thập được ở địa phương.
Cuối cùng là chuẩn hóa nội dung bản tác giả dạng số
- Chuẩn hóa nội dung bản tác giả dạng số là việc trình bày các yếu tố nội dung BĐHC; trình bày bản đồ phụ; bảng diện tích, dân số; bản chú giải và các nội dung khác.
Xem chi tiết Thông tư 56/2017/TT-BTNMT có hiệu lực từ ngày 01/02/2018.
-Thảo Uyên-
>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY