C/Q là gì?

C/Q là một căn cứ chứng minh để người bán thể hiện cam kết về chất lượng sản phẩm hàng hóa của mình với người mua.

C/Q tên tiếng Anh là certificate of quality, đây là giấy chứng nhận chất lượng hàng hóa phù hợp với tiêu chuẩn của nước sản xuất hoặc các tiêu chuẩn quốc tế.

C/Q là loại chứng từ không bắt buộc trong hồ sơ hải quan. Tuy nhiên có một số mặt hàng nhập khẩu đòi hỏi yêu cầu về kiểm tra chất lượng thì tổ chức, cá nhân nhập khẩu phải nộp C/Q trong hồ sơ đăng ký.

Mục đích của CQ là chứng minh hàng hóa đạt chất lượng phù hợp tiêu chuẩn công bố kèm theo hàng hoá.

Ví dụ: Khi 1 công ty xuất khẩu gạo cho công ty khác ở nước ngoài thì trong hợp đồng mua bán thường có qui định một số tiêu chí như độ ẩm của gạo, số lượng hạt vỡ,… Khi đó, cơ quan có chức năng có chuyên môn sẽ làm thủ tục kiểm tra mẫu gạo này trước khi vận chuyển và cấp các giấy "chứng nhận chất lượng" cho các hàng hóa này tức là C/Q

Việc cấp giấy chứng nhận chất lượng hay C/Q dựa trên một tiêu chuẩn, quy chuẩn cụ thể như ISO 9001, ISO 14000,…và chính doanh nghiệp sẽ tự xây dựng, áp dụng tiêu chuẩn và nhờ tổ chức đánh giá có năng lực, uy tín cấp giấy chứng nhận.

Xem thêm quy định về tiêu chuẩn, quy chuẩn tại:

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

2305 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;