Bộ TNMT ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết về Đề án Trung tâm dữ liệu quốc gia

Bộ TNMT ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết về Đề án Trung tâm dữ liệu quốc gia
Trần Thanh Rin

Tôi muốn biết Kế hoạch thực hiện Nghị quyết về Đề án Trung tâm dữ liệu quốc gia của Bộ TNMT sẽ có những nội dung nào? – Hồng Hải (Bình Thuận)

Bộ TNMT ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết về Đề án Trung tâm dữ liệu quốc gia

Bộ TNMT ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết về Đề án Trung tâm dữ liệu quốc gia (Hình từ Internet)

Về vấn đề này, LawNet giải đáp như sau:

Ngày 15/03/2024, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành Quyết định 648/QĐ-BTNMT Kế hoạch của Bộ Tài nguyên và Môi trường triển khai thực hiện Nghị quyết 175/NQ-CP năm 2023 của Chính phủ phê duyệt Đề án Trung tâm dữ liệu quốc gia.

Bộ TNMT ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết về Đề án Trung tâm dữ liệu quốc gia

Theo đó, Kế hoạch thực hiện Nghị quyết về Đề án Trung tâm dữ liệu quốc gia sẽ có các nội dung như sau:

(1) Xây dựng Kế hoạch của Bộ Tài nguyên và Môi trường triển khai thực hiện Nghị quyết 175/NQ-CP năm 2023.

(2) Hướng dẫn, đánh giá tác động môi trường trong quá trình xây dựng, vận hành Trung tâm dữ liệu quốc gia.

(3) Rà soát, thống kê các trường thông tin có trong cơ sở dữ liệu (đặc biệt các thông tin có liên quan đến con người) đang được quản lý theo các quy trình, nghiệp vụ chuyên ngành và các trường thông tin cần khai thác.

(4) Rà soát, xây dựng danh sách các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu cần/có nhu cầu chuyển đổi về Trung tâm dữ liệu quốc gia, xây dựng phương án chuyển đổi.

(5) Kết nối Nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu của Trung tâm dữ liệu quốc gia.

(6) Phối hợp với Trung tâm dữ liệu quốc gia xây dựng phương án đồng bộ, chuẩn hóa dữ liệu con người theo phạm vi quản lý theo hướng dẫn của Bộ Công an về Trung tâm dữ liệu quốc gia.

(7) Tiếp nhận, nghiên cứu, khai thác các chức năng, sản phẩm, dịch vụ, khai thác sử dụng thông tin dữ liệu của Trung tâm dữ liệu quốc gia phục vụ chuyển đổi số, phát triển chính phủ số, chính quyền số ngành tài nguyên và môi trường.

(8) Rà soát văn bản quy phạm pháp luật, văn bản quản lý để đề xuất cấp có thẩm quyền thực hiện sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới các văn bản pháp luật phục vụ kết nối, khai thác dữ liệu giữa Trung tâm dữ liệu quốc gia và các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành.

(9) Rà soát, bổ sung, bảo đảm an toàn thông tin, an ninh mạng theo tiêu chuẩn của Trung tâm dữ liệu quốc gia.

(10) Rà soát, đề xuất kinh phí đầu tư trang thiết bị, giải pháp và tích hợp vào Trung tâm dữ liệu quốc gia; chi phí duy trì, vận hành các hệ thống, sử dụng dịch vụ, khai thác thông tin dữ liệu từ Trung tâm dữ liệu quốc gia.

Việc thực hiện các nội dung nêu trên phải đảm bảo các mục đích và yêu cầu như sau:

**Mục đích

- Bám sát, nghiêm túc thực hiện các quan điểm, định hướng của Nghị quyết 175/NQ-CP năm 2023.

- Bảo đảm thực hiện các mục tiêu tổng quát, mục tiêu cụ thể quy định tại Nghị quyết 175/NQ-CP năm 2023 theo chức trách, nhiệm vụ của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

- Triển khai thực hiện kịp thời, thống nhất, có hiệu quả các nhiệm vụ của Bộ Tài nguyên và Môi trường được giao tại Nghị quyết 175/NQ-CP năm 2023 có trọng tâm, trọng điểm, tránh trùng lặp, chồng chéo; thống nhất, đồng bộ với lộ trình xây dựng Trung tâm dữ liệu quốc gia, Khung Kiến trúc Chính phủ điện tử quốc gia, Kiến trúc Chính phủ điện tử ngành tài nguyên và môi trường, góp phần xây dựng, phát triển Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số.

** Yêu cầu

- Đẩy mạnh ứng dụng các công nghệ tiên tiến trong công tác quản lý dữ liệu, nâng cao năng lực cơ sở hạ tầng, tạo nền tảng phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số.

- Xác định rõ trách nhiệm và phân công cụ thể nội dung công việc, yêu cầu về chất lượng, thời gian tiến hành và trách nhiệm của các tổ chức, đơn vị có liên quan trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết 175/NQ-CP năm 2023 được thống nhất, đồng bộ.

- Đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa các đơn vị trong Bộ Tài nguyên và Môi trường và phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các đơn vị liên quan trong triển khai thực hiện Nghị quyết 175/NQ-CP năm 2023; tăng cường tính chủ động, kịp thời đôn đốc, hướng dẫn và tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong quá trình tổ chức thực hiện để bảo đảm tiến độ của Kế hoạch.

- Chuẩn bị các điều kiện cần thiết về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nguồn lực và kinh phí của Bộ Tài nguyên và Môi trường để đảm bảo tiến độ và hiệu quả triển khai thực hiện Nghị quyết 175/NQ-CP năm 2023.

Xem thêm tại Quyết định 648/QĐ-BTNMT có hiệu lực ngày 15/03/2024.

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

158 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;