Bộ Công Thương: Đề xuất giảm thời gian điều hành giá xăng còn 07 ngày

Theo thông tin mới nhất, Bộ Công Thương đề xuất thế nào về thời gian điều hành giá xăng, dầu? - Lê Tiến (TP.HCM)

Bộ Công Thương: Đề xuất giảm thời gian điều hành giá xăng còn 07 ngày

Bộ Công Thương: Đề xuất giảm thời gian điều hành giá xăng còn 07 ngày (Hình từ Internet)

Về vấn đề này LawNet giải đáp như sau:

Dự thảo

Bộ Công Thương đang dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 95/2021/NĐ-CP ngày 1/11/2021 và Nghị định 83/2014/NĐ-CP ngày 3/9/2014 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu, theo đó:

Đề xuất giảm thời gian điều hành kinh doanh xăng dầu còn 07 ngày

Cụ thể, tại dự thảo Nghị định, đề xuất sửa đổi, bổ sung Điều 38 Nghị định 83/2014/NĐ-CP được sửa đổi, sung tại khoản 27 Điều 1 Nghị định 95/2021/NĐ-CP đối với nội dung khoản 3 Điều 38 về thời gian điều hành giá xăng dầu như sau: 

- Thời gian điều hành/công bố giá cơ sở mặt hàng xăng dầu vào ngày Thứ Năm hàng tuần. 

Trường hợp giá các mặt hàng xăng dầu có biến động bất thường, ảnh hưởng lớn đến phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân, Liên Bộ Công Thương Tài chính có trách nhiệm báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định thời gian điều hành/công bố giá xăng dầu cho phù hợp.

Căn cứ quy định nêu trên, thời gian điều hành giá xăng, dầu trên thị trường sẽ giảm xuống còn 07 ngày, bao gồm cả ngày nghỉ lễ, ngày nghỉ hàng tuần (trừ trường hợp có biến động bất thường.

Thời gian điều hành giá xăng, dầu hiện nay

Theo khoản 3 Điều 38 Nghị định 83/2014/NĐ-CP được sửa đổi, sung tại khoản 27 Điều 1 Nghị định 95/2021/NĐ-CP, thời gian điều hành giá xăng, dầu hiện nay quy định như sau:

- Thời gian điều hành giá xăng dầu vào các ngày mùng 1, ngày 11 và ngày 21 hàng tháng. 

Đối với các kỳ điều hành trùng vào ngày nghỉ, ngày nghỉ lễ theo quy định của nhà nước, thời gian điều hành được lùi sang ngày làm việc tiếp theo sau ngày nghỉ, ngày nghỉ lễ. Đối với kỳ điều hành trùng vào dịp Tết Nguyên đán, thời gian điều hành được lùi sang kỳ điều hành tiếp theo.

Trường hợp giá các mặt hàng xăng dầu có biến động bất thường, ảnh hưởng lớn đến phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân, Bộ Công Thương có trách nhiệm báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định thời gian điều hành giá xăng dầu cho phù hợp.

- Trường hợp các yếu tố cấu thành biến động làm cho giá cơ sở tăng trên mười phần trăm (> 10%) số với giá cơ sở liền kề trước đó hoặc trường hợp giá các mặt hàng xăng dầu có biến động ảnh hưởng lớn đến phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân, Bộ Công Thương có trách nhiệm báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định về biện pháp điều hành cụ thể.

Nguyên tắc điều hành giá xăng dầu

Điều 38 Nghị định 83/2014/NĐ-CP được sửa đổi, sung tại khoản 27 Điều 1 Nghị định 95/2021/NĐ-CP cũng quy định nguyên tắc chung về điều hành giá xăng dầu như sau:

- Giá bán xăng dầu được thực hiện theo cơ chế thị trường, có sự điều tiết của Nhà nước, phù hợp với diễn biến giá xăng dầu thế giới và tình hình kinh tế xã hội trong từng thời kỳ.

- Thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu và thương nhân phân phối xăng dầu được quyền quyết định giá bán buôn. 

Căn cứ vào tình hình thực tế tại doanh nghiệp, thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu và thương nhân phân phối xăng dầu quyết định giá bán lẻ xăng dầu (riêng dầu madút là giá bán buôn) trong hệ thống phân phối của mình phù hợp với chi phí phát sinh thực tế tại doanh nghiệp và không cao hơn giá điều hành do cơ quan nhà nước có thẩm quyền công bố.

Đối với các địa bàn xa cảng, xa kho đầu mối, xa cơ sở sản xuất xăng dầu, nếu có chi phí thực tế phát sinh hợp lý, hợp lệ (đã được kiểm toán) tăng cao dẫn đến giá bán cao hơn giá điều hành, thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu được quyết định giá bán thực tế tại địa bàn đó (đã được thông báo với Bộ Công Thương) để bù đắp chi phí phát sinh nhưng không vượt quá 2% giá điều hành công bố cùng thời điểm.

Các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu, thương nhân phân phối xăng dầu có trách nhiệm thông báo giá bán với Bộ Công Thương, Bộ Tài chính ngay sau khi quyết định giá bán xăng dầu của doanh nghiệp.

Nguyễn Như Mai

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

493 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;