BHXH hướng dẫn sắp xếp nhân sự đối với các đơn vị sáp nhập theo Nghị quyết của UBTVQH

BHXH hướng dẫn sắp xếp nhân sự đối với các đơn vị sáp nhập theo Nghị quyết của UBTVQH
Trần Thanh Rin

Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã có nội dung hướng dẫn sắp xếp nhân sự đối với các đơn vị sáp nhập Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

BHXH hướng dẫn sắp xếp nhân sự đối với các đơn vị sáp nhập theo Nghị quyết của UBTVQH

BHXH hướng dẫn sắp xếp nhân sự đối với các đơn vị sáp nhập theo Nghị quyết của UBTVQH (Hình từ Internet)

Ngày 30/8/2024, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã có Công văn 2977/BHXH-TCCB về việc hướng dẫn sắp xếp tổ chức bộ máy, nhân sự, bàn giao nhiệm vụ, tài chính, tài sản đối với các đơn vị sáp nhập theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

 BHXH hướng dẫn sắp xếp nhân sự đối với các đơn vị sáp nhập theo Nghị quyết của UBTVQH

Cụ thể, trên cơ sở Quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của BHXH cấp tỉnh, cấp huyện, BHXH tỉnh thực hiện sắp xếp, chuyển giao chức năng nhiệm vụ, bố trí nhân sự tại các đơn vị sắp xếp lại (bao gồm cả viên chức quản lý và viên chức không giữ chức vụ quản lý), tập thể lãnh đạo và cấp ủy đảng BHXH tỉnh xem xét, thảo luận phương án sắp xếp nhân sự và thống nhất bằng Nghị quyết, sau đó BHXH tỉnh tổ chức thực hiện:

(1) Tập thể lãnh đạo và cấp ủy BHXH tỉnh đánh giá viên chức quản lý tại các đơn vị; căn cứ phẩm chất, năng lực, uy tín của từng nhân sự cụ thể để xem xét, thảo luận và thống nhất bằng nghị quyết phương án sắp xếp tổng thể.

(2) Đối với BHXH các huyện thuộc diện sáp nhập, sắp xếp:

- Việc bổ nhiệm, điều động và bổ nhiệm viên chức quản lý

+ Đối với viên chức quản lý là Giám đốc BHXH cấp huyện được xem xét bổ nhiệm chức vụ tương đương hoặc điều động, bổ nhiệm chức vụ thấp hơn chức vụ đang đảm nhiệm tại BHXH các huyện sáp nhập, sắp xếp hoặc được xem xét điều động, bổ nhiệm về giữ chức vụ quản lý tại các phòng nghiệp vụ của BHXH tỉnh theo Nghị quyết sáp nhập huyện về thành phố nơi đóng trụ sở BHXH tỉnh: Tập thể lãnh đạo và cấp ủy BHXH tỉnh căn cứ phẩm chất, năng lực, uy tín của viên chức quản lý để xem xét, thống nhất bằng nghị quyết và trình Tổng Giám đốc (qua Vụ Tổ chức cán bộ) phê duyệt mà không phải thực hiện quy trình nhân sự theo quy định; thời hạn bổ nhiệm lại của viên chức quản lý được tính từ ngày quyết định bổ nhiệm theo chức vụ cũ có hiệu lực.

+ Đối với viên chức quản lý là Phó Giám đốc BHXH cấp huyện: Tập thể lãnh đạo và cấp ủy BHXH tỉnh căn cứ phẩm chất, năng lực, uy tín của viên chức quản lý để xem xét, thống nhất bằng nghị quyết và quyết định theo phân cấp mà không phải thực hiện quy trình nhân sự theo quy định.

+ Đối với viên chức quản lý được xem xét bổ nhiệm giữ chức vụ cao hơn hoặc điều động, bổ nhiệm giữ chức vụ tại BHXH các huyện, đơn vị khác ngoài BHXH các huyện sáp nhập, sắp xếp, BHXH tỉnh thực hiện quy trình theo quy định của BHXH Việt Nam.

+ Trường hợp viên chức quản lý được xem xét bổ nhiệm mà tính đến tháng đủ tuổi nghỉ hưu còn dưới 02 năm công tác thì việc bổ nhiệm thực hiện theo quy định tại Điểm a Khoản này.

- Trên cơ sở số lượng viên chức quản lý cấp phó của BHXH các huyện sáp nhập, sắp xếp, BHXH tỉnh sắp xếp, bố trí về các đơn vị trực thuộc cho phù hợp với năng lực, sở trường của từng viên chức quản lý, đảm bảo: Chậm nhất là 05 năm kể từ ngày nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đối với từng đơn vị hành chính có hiệu lực thi hành, số lượng lãnh đạo, quản lý và số lượng công chức, viên chức, người lao động ở các đơn vị sau sắp xếp phải bảo đảm đúng theo quy định và hướng dẫn của BHXH Việt Nam. Trường hợp đặc biệt, trình Tổng Giám đốc xem xét, quyết định.

- Đối với viên chức không giữ chức vụ quản lý, tập thể lãnh đạo, cấp ủy BHXH tỉnh đánh giá về năng lực, sở trường của từng viên chức, quán triệt quan điểm tăng cường nguồn nhân lực cho BHXH cấp huyện, giảm cấp trung gian, giảm người làm gián tiếp tại BHXH tỉnh. Trên cơ sở đó có nghị quyết về việc sắp xếp tổng thể tại BHXH các huyện đảm bảo tinh gọn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ tại BHXH các huyện, phù hợp với năng lực và trình độ chuyên môn của viên chức và yêu cầu công việc, vị trí việc làm.

- Viên chức tại BHXH các huyện sáp nhập, sắp xếp được bảo lưu các vị trí chức danh quy hoạch tương đương đã được phê duyệt.

(3) Đối với viên chức quản lý khi sắp xếp, bố trí sang vị trí mới có hệ số phụ cấp chức vụ thấp hơn vị trí đang đảm nhiệm thì được bảo lưu phụ cấp chức vụ đang hưởng đến hết nhiệm kỳ bổ nhiệm. Trường hợp đã giữ chức vụ theo nhiệm kỳ bổ nhiệm còn dưới 06 tháng thì được bảo lưu 06 tháng.

Viên chức quản lý trong thời gian được bảo lưu phụ cấp chức vụ: khi xem xét bổ nhiệm chức vụ cao hơn chức vụ liền kề, không phải bổ sung quy hoạch chức vụ đang được bảo lưu phụ cấp.

(4) Thực hiện dân chủ, khách quan, minh bạch trong quá trình sắp xếp cơ cấu tổ chức, nhân sự; rà soát, đánh giá, bố trí đội ngũ viên chức tại BHXH các huyện; kịp thời giải quyết các chế độ, chính sách đối với viên chức thuộc diện sáp nhập, sắp xếp; trường hợp viên chức không đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ hoặc nguyện vọng cá nhân thì xem xét thực hiện chính sách tinh giản biên chế theo quy định.

Xem thêm tại Công văn 2977/BHXH-TCCB ngày 30/8/2024.

>> XEM BẢN TIẾNG ANH CỦA BÀI VIẾT NÀY TẠI ĐÂY

0 lượt xem

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của LawNet. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email:info@lawnet.vn


Liên quan Văn bản
  • Địa chỉ: 19 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286
    E-mail: info@lawnet.vn
Đơn vị chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3935 2079
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;